Thứ Bảy | 02/11/2013 20:43

Malaysia triệu Đại sứ Mỹ và Australia về hoạt động do thám

Malaysia cảnh báo vụ bê bối nghe lén có thể “phá hoại nghiêm trọng” quan hệ giữa nước này với Mỹ và Australia.

Làn sóng các nước châu Á phản đối chương trình do thám của Mỹ tiếptục lan rộng. Chính phủ Malaysia hôm nay thông báo, nước này đã triệu đại sứ Mỹ và Australia tạithủ đô Kuala Lumpur đến để phản đối việc đại sứ quán Australia được sử dụng để giám sát các cuộcgọi và thu thập dữ liệu cho chương trình do thám của Mỹ.

Bên trong phòng của 1 đơn vị tình báo Mỹ (ảnh:RT)

Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman cho biết, đã gửi công hàm phản đối đến đại sứ Mỹ và Australia,đồng thời cảnh báo vụ bê bối nghe lén có thể "phá hoại nghiêm trọng" quan hệ giữa Malaysia và hainước này. Ngoại trưởng Aman nói rằng, giữa những quốc gia có quan hệ thân thiện không cho phép xảyra những hoạt động như thế.
Trước đó, Trung Quốc và Indonesia cũng yêu cầu Australia giảithích về thông tin cho rằng, đại sứ quán của Australia tại các nước này bị sử dụng để giám sát cáccuộc gọi và thu thập dữ liệu cho chương trình gián điệp của Mỹ.

Tập đoàn truyền thông Fairfax Media và tờ "Sydney Morning Herald"của Australia đưa tin các đại sứ quán của Australia tại nhiều nước châu Á đang được dùng làm địađiểm để phục vụ chương trình do thám của các cơ quan an ninh Mỹ. Những thông tin này được đưa radựa trên tài liệu mật do cựu nhân viên Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden hiện đang tịnạn tạm thời tại Nga cung cấp./.

Nguồn VOV News


Sự kiện