Thứ Hai | 25/05/2015 09:15

Malaysia phát hiện hàng loạt mộ tập thể

Nhiều ngôi mộ tập thể được cho là chôn cất người di cư vừa được tìm thấy ở Malaysia, chính quyền nước này cho biết.

Báo The Star của Malaysia dẫn lời bộ trưởng Nội vụ Zahid Hamidi nói những ngôi mộ này được tìm thấy ở 17 trại chứa người di cư gần Padang Besar và Wang Kelian, ở tỉnh Perlis, gần biên giới Thái Lan. 

Báo Utusan Malaysia dẫn một nguồn giấu tên nói, khoảng 30 ngôi mộ chứa "hàng trăm bộ xương người" đã được tìm thấy. Còn theo The Star, các ngôi mộ "được cho là chứa khoảng gần 100 người Rohingya di cư".

Nhiều mộ chôn tập thể đã được tìm thấy ở Thái Lan, dọc tuyến đường vẫn được dùng để chở lậu người Hồi giáo Rohingya trốn khỏi Myanmar. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên những ngôi mộ này được tìm thấy ở Malaysia.

Cảnh sát và báo chí Malaysia đều nhận định khu mộ tập thể và trại giam trên có thể liên quan đến các ngôi mộ được phát hiện ở lãnh thổ Thái Lan bên kia biên giới hồi đầu tháng 5 vừa qua.

Thái Lan đã thực hiện chiến dịch trấn áp mạng lưới buôn người. Mạng lưới buôn người ở Thái Lan mua lại người di cư trên một số thuyền từ những kẻ buôn người khác và giữ họ ở trong rừng cho tới khi gia đình họ trả tiền chuộc. Nhiều người di cư đã thiệt mạng do bệnh tật hay bị bỏ đói. Mỗi năm, hàng ngàn người được đưa qua Thái Lan để vào Malaysia.

Phương Linh
Theo BBC, Bloomberg