Thứ Ba | 26/03/2013 10:09

Malaysia là nhà đầu tư châu Á lớn nhất tại châu Phi

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, Malaysia chứ không phải Trung Quốc mới là nhà đầu tư châu Á lớn nhất ở lục địa đen.
Một cuộc khảo sát về đầu tư nước ngoài của 5 nước thuộc nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS), được công bố vào đêm trước hội nghị thượng định của nhóm tại Nam Phi, tiết lộ rằng dòng tiền mà Trung Quốc đổ vào châu Phi đã tụt lại phía sau so với Malaysia.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong đó bao gồm các hợp đồng mua bán sáp nhập và đầu tư xuyên biên giới, được coi là chỉ báo cho thấy mức độ tự tin kinh tế và dòng chảy thương mại trong tương lai. Theo điều tra, những doanh nghiệp Malaysia đổ nhiều tiền nhất vào châu Phi là Petronas và Sime Darby.

Trong năm 2011, Malaysia trở thành nhà đầu tư lớn thứ 3 vào châu Phi, sau Pháp và Mỹ, đồng thời đẩy Trung Quốc và Ấn Độ xuống vị trí thứ 4 và thứ 5.

Tính đến cuối năm 2011, doanh mục FDI toàn cầu của Malaysia trong thập kỷ qua lên tới 106 tỷ USD, trong đó châu Phi chiếm 19,3 tỷ USD. Trong khi đó, Trung Quốc là 16 tỷ USD còn Ấn Độ là 14 tỷ USD.

Trong giai đoạn từ 2000-2011, lượng đầu tư vào châu Phi trên tổng FDI toàn cầu của 5 nước BRICS đã tăng từ 0 lên 4%. Điều này đồng nghĩa châu Phi trở thành điểm đầu tư quan trọng với BRICS hơn châu Âu và Mỹ.

Trong khi đó, trong năm 2011, Malaysia đã giành tới 24% tổng lượng FDI của mình để đầu tư vào châu Phi.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện