Thứ Hai | 09/06/2014 23:19

Malaysia đã chi gần 9 triệu USD tìm kiếm máy bay mất tích

Chính phủ Malaysia đã chi gần 28 triệu RM (gần 9 triệu USD) cho công tác hậu cần phục vụ các lực lượng tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370.
Phát biểu tại cuộc họp báo tại Tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Kuala Lumpur ngày 9/6, Bộ trưởng Quốcphòng kiêm Quyền Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết, chi phíbao gồm thực phẩm, đồ uống và nhiên liệu cung cấp cho các lực lượng an ninh tham gia như quân độiMalaysia, Không quân Hoàng gia Malaysia, Cơ quan chấp pháp biển Malaysia và Hải quân Hoàng giaMalaysia.

Ông cho biết, tổng chi phí này chưa phải là con số cuối cùng bởi công việc tìm kiếm vẫn đang diễnra và hiện nay đã bước vào giai đoạn hai của chiến dịch tìm kiếm.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo chiều cùng ngày tại Khách sạn Royal Chulan, Thứ trưởng Bộ Thông tinvà Đa phương tiện Malaysia Jailani Johari, cho biết chiến dịch tìm kiếm MH370 đã bước sang tuần thứ14 kể từ khi chiếc máy bay mất tích ngày 8/3.

Phía Malaysia, do Quyền Bộ trưởng Giao thông Hishammiddin và bốn ủy ban cấp bộ chỉ đạo, đã cùng cácđối tác Australia và Trung Quốc tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động tìm kiếm giai đoạnhai, giai đoạn chuyển tiếp, đầy thách thức.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Hishammiddin, Ủy ban Liên lạc, Thông tin và Truyền thông do Thứ trưởngJailani Johari làm Chủ tịch sẽ cùng đối tác ba bên hoàn tất các thỏa thuận liên quan đến giai đoạnmới. Ủy ban này sẽ cập nhật thông tin về tiến độ của các cuộc thảo luận cũng như các kế hoạch, phùhợp với lập trường của Malaysia trong việc đảm bảo sự minh bạch trong thông tin.

Ông Jailani Johari cho biết, ngày 10/6, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Rahim Bakri, Chủ tịch Ủy ban Triểnkhai các phương tiện tìm kiếm sẽ dẫn đầu một phái đoàn đến Canberra, Australia, để phối hợp và hoànthiện các điều khoản và thỏa thuận tham gia của Malaysia trong giai đoạn hai của hoạt động tìmkiếm.

Sau đó, các Chủ tịch của bốn ủy ban cấp bộ do Thứ trưởng Ngoại giao Hamzah Zainudin dẫn đầu sẽ đếnBắc Kinh để cập nhật thông tin với đối tác Trung Quốc về những nỗ lực mới nhất ở cấp baa bên và sựđóng góp của Malaysia.

Đoàn cũng sẽ thảo luận với lãnh đạo Trung Quốc về quan điểm và kế hoạch trong thời gian tới liênquan đến các hoạt động tìm kiếm MH370, từ các vấn đề liên quan đến thân nhân hành khách và phi hànhđoàn đến việc triển khai phương tiện và chuyên môn kỹ thuật.

Chuyến công tác này nhằm triển khai các nội dung trong ,cuộc thảo luận gần đây giữa Thủ tướngMalaysia và Thủ tướng Trung Quốc, trong đó hai bên cam kết tiếp tục tìm kiếm MH370.

Về yêu cầu của thân nhân hành khách trên chuyến bay MH370 muốn gặp Thủ tướng Najib Razak và Bộtrưởng Hishammuddin, ông Jailani Johari cho biết cuộc gặp sẽ được thu xếp vào thời điểm thích hợptrong thời gian tới, đồng thời cam kết cung cấp thông tin đầy đủ và tiếp tục nỗ lực tìm kiếm nhữngngười thân yêu của họ.

Cũng tại cuộc họp báo, khi được hỏi về bình luận liên quan đến thông tin những người thân của nhữnghành khách trên chuyến bay MH370 gây quỹ và tiến hành điều tra độc lập về sự mất tích củaMH370.

Tổng Giám đốc Cục Hàng không Dân dụng Malaysia Azharuddin Abdul Rahmannh cho biết ông cũng đã biếtthông tin này qua các phương tiện truyền thông rằng họ sẽ vận động quyên góp khoảng 5 triệu USD đểtiến hành điều tra độc lập. "Họ có thể làm và hy vọng họ sẽ chia sẻ những kết quả với chúng tôi đểcùng trao đổi'', ông nói.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện