Thứ Sáu | 25/07/2014 13:35

Malaysia Airline sắp cạn tiền vì thảm họa liên tiếp

Nếu chính phủ không can thiệp, hãng hàng không Malaysia Airline có thể chỉ đủ cầm cự đến năm 2015 sau một loạt sự cố với MH370 và MH17.
Giới chuyên gia hàng không cho rằng, sau thảm họa kép MH370 và MH17, lượng tiền mặt còn lại của Malaysia Airline chỉ cho phép hãng này hoạt động đến cuối năm 2015 nếu không có gói cứu trợ từ chính phủ.

Theo số liệu của S&P Capital IQ, đến cuối cuối quý I, Malaysia Airline chỉ còn 1,06 tỷ USD tiền mặt và tổng nợ là 3,7 tỷ USD - gấp đôi khoản nợ 1,78 tỷ USD hồi cuối năm 2011. Thảm họa với MH17 và Mh370 khiến Malaysia Airline khó tránh được nguy cơ tha lỗ năm thứ 3 liên tiếp.

Cũng theo ước tính của ngân hàng đầu tư Hong Leong, công ty mẹ Khazanah Nasional Bhd cần ít nhất 2 tỷ ringgit (629 triệu USD) để cổ phần hóa Malaysia Airline và thu hồi vốn lưu động trong vòng 12 tháng tới. Daniel Wong, chuyên gia phân tích của Hong Leong cho biết: “Tốc độ đốt tiền (của Malaysia Airline) trong quý 2 và quý 3 năm nay có thể sẽ mạnh hơn bởi ảnh hưởng từ vụ MH370. Họ cần cắt giảm hoạt động kém lợi nhuận, bán các tài sản lớn, cắt giảm chi phí nhân sự”.

Quỹ đầu tư quốc gia của Malaysia đã 3 lần bơm vốn cứu trợ Malaysia Airline với tổng giá trị gần 5 tỷ ringgit kể từ tháng 11/2002. Số tiền cứu trợ Malaysia Airline đã vượt tiền cứu trợ doanh nghiệp lớn nhất của Malaysia năm 2001, sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á.

Theo kế hoạch, trong tuần này, Malaysia Airline sẽ trình lên Khazanah kế hoạch tái cơ cấu.


Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Sự kiện