Thứ Sáu | 22/06/2012 14:30

M&A toàn cầu giảm 25% trong nửa đầu 2012

Hoạt động M&A sụt giảm là tin xấu cho các ngân hàng đang phải vật lộn với khủng hoảng tài chính châu Âu, gây lo ngại cho châu Á.
Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) trên toàn thế giới trong nửa đầu năm 2012 giảm 25% khimà sự thiếu ổn định kinh tế đã góp phần kiềm chế kế hoạch mở rộng công ty trong khi các ngân hàngkhông kỳ vọng đạt được tiến triển lớn trong thời gian còn lại của năm nay.

Theo dữ liệu sơ bộ của Thomson Reuters, tổng giá trị các thương vụ giao dịch theo công bố đạtkhoảng hơn 1.000 tỷ USD trên toàn cầu tính đến ngày 19/6, giảm so với con số 1.330 tỷ USD cùng kỳnăm ngoái.

Hoạt động M&A tại Mỹ trong nửa đầu năm giảm tới 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ với 299tỷ USD giá trị các thỏa thuận đạt được trong giai đoạn này, thấp nhất kể từ năm 2003, đã đánh dấusự sụt giảm gần 70% so với mức đỉnh đạt được vào năm 2007.

Trong khi đó, khối lượng M&A tại châu Âu giảm 7% so với cùng kỳ, dừng ở mức 354 tỷ USD.Tại châu Á, trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, mức sụt giảm là 23% với 175 tỷ USD giá trị cácthương vụ đạt được tính đến hết ngày 19/6.

Các thương vụ M&A về năng lượng chiếm khoảng 188 tỷ USD, tương đương 19% tổng khối lượngM&A trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, khối lượng các thỏa thuận này đã giảm 28% so với cùng kỳnăm 2011.

Các thương vụ M&A của các nhà sản xuất vật liệu giảm 23% trong khi các giao dịch tài chínhgiảm 41% xuống còn 118 tỷ USD. Trong khi đó, M&A các công ty bán lẻ được chứng minh là một điểmsáng trong thị trường ảm đảm  với ít nhất nửa tá các thương vụ trị giá tỷ USD trong khoảng từtháng 5 trở lại đây.

Sự sụt giảm trong hoạt động M&A là tin xấu cho các ngân hàng đang phải vật lộn với cuộckhủng hoảng tài chính ở châu Âu, lo lắng về tăng trưởng ở châu Á và một nền kinh tế Mỹ đang trên đàrơi lại vòng suy giảm tồi tệ trong thời gian gần đây.

Goldman Sachs là nhà tư vấn M&A lớn nhất trên thế giới trong khi Morgan Stanley giữ vị tríthứ 2. Trong nửa đầu năm 2011, hai ngân hàng này cũng giữ những thứ hạng tương tự.

Các ngân hàng đưa ra dự báo rằng hoạt động M&A sẽ còn suy giảm hơn nữa trong 3 tháng tới.Ông Henrik Aslaksen, Giám đốc toàn người đứng đầu bộ phận M&A toàn cầu và bộ phận tài chínhdoanh nghiệp tại Deutsche Bank nhận định: "Không có chất xúc tác rõ ràng cho sự phục hồi nhanhtrong hoạt động M&A. Xu hướng chính vẫn là đà tăng trưởng chậm với giá trị hàng tuần tăngnhẹ".

Dự trữ tiền mặt trong bảng cân đối kế toán dồi dào và đà sụt giảm gần đây của giá trị thịtrường được xem là một cơ hội để mua vào. Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn còn giữ tâm lý thậntrọng.

Stefan Selig, Phó Chủ tịch điều hành Bộ phận Ngân hàng Đầu tư và Doanh nghiệp Toàn cầu củaBank of America Merrill Lynch cho rằng, mặc dù hầu hết các yếu tố cơ bản tiếp tục ổn định thì hoạtđộng M&A trong nửa cuối năm dự báo cũng sẽ giống như nửa đầu năm. 

Selig cho biết thêm, giá trị M&A có thể tiếp tục giảm hơn 25% tại Mỹ và giảm mạnh hơn tạichâu Âu và châu Á trong nửa cuối năm nay.

Nguồn DVT


Sự kiện