Thứ Ba | 22/07/2014 07:46

Ly khai Ukraine trao hộp đen MH17 cho Malaysia

Lực lượng này cũng bàn giao thi thể nạn nhân trên MH17 và kêu gọi ngừng bắn.
Reuters đưa tin, lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine hôm nay 22/7 đã bắt đầu chuyển gần 300 thi hài nạn nhân vụ máy bay MH17 bị bắn rơi bằng một tàu có khoang lạnh để chuyển về thành trì của họ ở Donetsk trước khi đưa tới thành phố Kharkiv. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte trong một cuộc họp báo trước đó cho biết, những thi hài này sẽ được đưa về Hà Lan để phục vụ công tác nhận dạng.

Việc di chuyển thi hài nạn nhân được tiến hành sau khi Thủ tướng Malaysia đạt được thỏa thuận với lực lượng ly khai Ukraine. Cùng ngày, thủ lĩnh lực lượng ly khai Aleksander Borodai cũng đã trao 2 hộp đen của MH17 cho giới chức Malaysia tại Donetsk. Ông Mohamed Sakri thuộc Hội đồng an ninh quốc gia Malaysia khẳng định, cả 2 hộp đen này vẫn trong tình trạng tốt.

Trong một động thái khá bất ngờ, quân ly khai Ukraine cũng nhất trí ngừng bắn trong vòng bán kính 10km xung quanh hiện trường để các nhà điều tra quốc tế tiếp cận an toàn khu vực.

Động thái bàn giao thi hài và hộp đen của lực lượng ly khai Ukraine diễn ra giữa lúc các đồng minh phương Tây gồm Đức, Anh, Pháp, Canada, Hà Lan và Mỹ cảnh báo gia tăng trừng phạt Nga. Trong khi đó, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc hôm qua cũng chính thức thông qua nghị quyết lên án vụ bắn rơi MH17, kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế để xác định bên chịu trách nhiệm. Nghị quyết cũng gây sức ép buộc Nga dùng ảnh hưởng đối với lực lượng ly khai Ukraine, mở đường cho các cuộc điều tra.

Liên minh châu Âu (EU) dự kiến nhóm họp hôm nay để bàn thảo các lệnh trừng phạt bổ sung đối với Nga, tuy nhiên, điều mà họ mong muốn nhất là đẩy nhanh thực thi các lệnh trừng phạt nhằm vào các cá nhân, tổ chức của Nga bị áp lệnh trừng phạt hồi tuần trước.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Sự kiện