Nền kinh tế Trung Quốc đang phát triển với tốc độ nhanh hơn các nước phương Tây. Ảnh: CNBC

 
Minh Duy Thứ Sáu | 30/10/2020 13:54

Lý do khiến đồng nhân dân tệ của Trung Quốc “hấp dẫn” ở hiện tại

Đồng nhân dân tệ đã tăng mạnh đáng kể trong năm nay.

Tiền tệ tăng cường của Trung Quốc ngày càng nằm ngoài sự kiểm soát của Bắc Kinh.

Việc cho phép nhiều người nước ngoài mua trái phiếu của Trung Quốc có nghĩa là dòng vốn chảy mạnh vào nước này, nhưng điều đó cũng có nghĩa là từ bỏ một số kiểm soát đối với các điều kiện tài chính hoặc tiền tệ của đất nước.

Theo The Wall Street Journal, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã mạnh lên trong năm nay và Ngân hàng Trung ương của nước này dường như đang cố gắng làm chậm đà tăng. 

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc dự kiến ​​tăng thêm trong ngắn hạn, theo nhà phân tích Dominic Schnider của UBS Global Wealth Management.

Đồng tiền Trung Quốc đã mạnh lên đáng kể trong năm nay và các công bố dữ liệu tiếp tục cho thấy quốc gia này đang vượt lên trên các đồng nghiệp toàn cầu trong việc phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Liệu Trung Quốc có đang sử dụng đồng nhân dân tệ làm vũ khỉ? Ảnh: Market Watch.
Liệu Trung Quốc có đang sử dụng đồng nhân dân tệ làm vũ khí? Ảnh: Market Watch.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đứng ở mức 6,6891 so với đồng bạc xanh, mạnh hơn gần 4% kể từ đầu năm. Đồng nhân dân tệ ở nước ngoài của Trung Quốc giao dịch tự do hơn so với đồng nhân dân tệ trong nước, hiện giao dịch ở mức 6,689 mỗi USD. 

Về phần mình, UBS Global Wealth Management có mục tiêu ngắn hạn là tỉ giá 6,6 đối với đồng nhân dân tệ của Trung Quốc so với đồng USD. Ông Dominic Schnider cho biết: có 3 yếu tố có khả năng sẽ củng cố đồng tiền: Tăng trưởng kinh tế, cán cân thanh toán và dòng vốn vào.

Nền kinh tế Trung Quốc đang phát triển với tốc độ nhanh hơn các nước phương Tây. Tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc tăng 4,9% trong quý III năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang khởi sắc trở lại. 

Trong khi đó, các nền kinh tế khác như Mỹ và các nước ở châu Âu không kỳ vọng tăng trưởng hàng năm cho đến nửa đầu năm 2021. Mỹ và châu Âu đang tăng trưởng theo từng quý, nhưng họ đang tụt hậu so với Trung Quốc. Điều này “có lợi” cho các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng như các tài sản rủi ro ở Trung Quốc, chẳng hạn như thị trường chứng khoán và đồng nhân dân tệ.

Thứ 2, thặng dư tài khoản vãng lai của Trung Quốc có thể tăng lên gần 2,8% GDP vào năm 2020 so với 1% GDP vào năm 2019, nhà phân tích Dominic Schnider cho biết. Thặng dư tài khoản vãng lai ngày càng tăng, do xuất khẩu mạnh hơn và thâm hụt cán cân dịch vụ nhỏ hơn, có xu hướng ủng hộ một đồng tiền mạnh hơn trong những quý tới.

Về chủ đề dòng vốn, ông Dominic Schnider cho biết vấn đề này có “hai góc độ”. Thứ nhất, việc đưa trái phiếu chính phủ Trung Quốc vào tiêu chuẩn trái phiếu toàn cầu dự kiến ​​sẽ “kích hoạt” dòng vốn từ 100-150 tỉ USD trong vòng 12-18 tháng tới.

Tiếp theo, Trung Quốc có “lợi nhuận cao” so với Mỹ, đề cập đến một chiến lược được gọi là giao dịch mang theo, trong đó các nhà đầu tư kiếm lợi nhuận trên sự chênh lệch giữa lãi được trả và lãi kiếm được. 

Triển vọng kinh tế ở quý III của Trung Quốc thúc đẩy đà phục hồi
Triển vọng kinh tế ở quý III của Trung Quốc thúc đẩy đà phục hồi "chữ V". Ảnh: NBSC.

Điều này có thể đạt được bằng cách đi vay bằng đồng tiền có lợi suất thấp (chẳng hạn như USD) để tài trợ cho các khoản đầu tư vào các tài sản có lợi suất cao hơn ở nơi khác. Nhà phân tích cho biết, ngay cả khi sự biến động được điều chỉnh, lợi suất đồng nhân dân tệ vẫn hấp dẫn.

Với việc không có quốc gia nào trong nhóm G-10 đưa ra mức lợi suất hấp dẫn như Trung Quốc, dòng vốn đầu tư vào nước này sẽ duy trì ở mức mạnh. Do đó, đồng nhân dân tệ sẽ tăng giá.

Tuy nhiên, cuộc bầu cử sắp tới của Mỹ vẫn có thể ảnh hưởng đến những dự đoán đó. Theo nhà phân tích Dominic Schnider, “Tôi nghĩ rằng nhiều thay đổi sẽ phụ thuộc vào sự phát triển ở đây. Sự suy yếu của đồng bạc xanh dự kiến ​​sẽ kéo dài đến năm 2021 - một yếu tố có thể được phản ánh trong cặp USD - nhân dân tệ.

Có thể bạn quan tâm:

► Nền kinh tế thế giới có đang phục hồi?