Ảnh: Reuters.

 
Kim Anh Thứ Hai | 18/05/2020 10:58

Lý do JC Penney và hàng loạt chuỗi bán lẻ hàng đầu của Mỹ phá sản

Hãng bán lẻ 118 năm tuổi của Mỹ, JC Penney đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào thứ Sáu (15.5)…

Theo Reuters đưa tin, JC Penney đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản với kế hoạch đóng cửa vĩnh viễn một số cửa hàng theo từng giai đoạn. Chi tiết về các cửa hàng và mốc thời gian sẽ được công bố trong những tuần tới.

Chuỗi bán lẻ của Mỹ được biết đến với các sản phẩm như quần áo gia đình, mỹ phẩm và đồ trang sức. JC Penney sở hữu khoảng 850 cửa hàng và khoảng 90.000 nhân viên hồi tháng 2.

Họ cho biết đã đạt được thỏa thuận với các chủ nợ về khoản vốn mới trị giá 900 triệu USD để hỗ trợ hoạt động trong khi điều hướng các thủ tục phá sản tại tòa án liên bang ở Corpus Christi, Texas.

s
JC Penney nổi tiếng với các sản phẩm như quần áo gia đình, mỹ phẩm và đồ trang sức. Ảnh: Reuters. 

Theo nguồn tin thân cận của Reuters, ban đầu công ty có kế hoạch đóng cửa vĩnh viễn khoảng 200 cửa hàng, và con số này có thể dao động tùy thuộc vào các cuộc đàm phán với các chủ nợ.

Sự phá sản của JC Penney sẽ làm mất đi một chuỗi bán lẻ lớn với lịch sử 118 năm tuổi. Được biết, JC Penney đã từng vận hành hơn 1.600 cửa hàng và hơn 200.000 nhân viên.

Ngay cả trước khi dịch COVID-19 bùng phát, JC Penney đã phải vật lộn với khoản nợ gần 4 tỉ USD và áp lực cạnh tranh từ đối thủ và các công ty thương mại điện tử.

Ban đầu,
Ban đầu, JC Penney có kế hoạch đóng cửa 200 cửa hàng. Ảnh: Reuters. 

Các nhà bán lẻ lớn hơn như Walmart và Target Corp đã tìm mọi cách cạnh tranh với các đối thủ nhỏ hơn bằng cách cung cấp hàng may mặc giá rẻ, bao gồm cả trực tuyến.

Đại dịch COVID-19 làm hơn 80.000 người tử vong ở Mỹ. Điều này đang khiến một loạt các chuỗi bán lẻ phải tạm thời đóng cửa. Các nhà bán lẻ khác đã vật lộn với việc khách hàng từ bỏ các cửa hàng truyền thống để mua sắm trực tuyến, và cuối cùng cũng đi đến phá sản.

Đầu tháng 5, cả chuỗi bán lẻ cấp cao Neiman Marcus và chuỗi bán lẻ quần áo J. Crew đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau khi những nỗ lực về tài chính của họ không thành công.

Stage Stores, một chuỗi bán lẻ ở Mỹ bán hàng may mặc giá trung tại hàng trăm cửa hàng ở hầu hết các vùng nông thôn, cho biết đầu tuần này sẽ thanh lý trừ khi tìm được người mua.

Giống như các nhà bán lẻ khác, JC Penney đã bắt đầu mở lại các cửa hàng của mình theo từng giai đoạn vì nhiều tiểu bang đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế về COVID-19. Nhưng với tình trạng thất nghiệp của Mỹ hiện đang ở mức cao nhất kể từ cuộc đại khủng hoảng những năm 1930, có những lo ngại nghiêm trọng rằng chi tiêu của người tiêu dùng sẽ vẫn bị giảm sút trong một thời gian dài.

Trong bối cảnh đó, JC Penney phải đối mặt với khoản thanh toán nợ 105 triệu USD vào tháng 6 và 300 triệu USD chi phí lãi hàng năm. Thêm vào đó là sự mất đi doanh thu chưa từng có tiền lệ. Một mối lo ngại khác rằng liệu khách hàng có quay trở lại các cửa hàng khi họ vẫn đang quan tâm đến sức khỏe của mình trong thời dịch COVID-19.

COVID-19 đã buộc JC Penney phải chuẩn bị cho một hồ sơ phá sản để giải quyết vấn đề tài chính căng thẳng của nó, bao gồm khoản nợ hơn 2 tỉ USD đến hạn vào năm 2023.

* Có thể bạn quan tâm 

►37 tỉ USD bị rút khỏi quỹ tài sản lớn nhất toàn cầu

►Đại dịch COVID-19 là "ngày tận thế" của ngành bán lẻ toàn cầu

Nguồn Reuters