Thứ Tư | 06/05/2015 09:20

Lý do Fed phải nâng lãi suất trong năm nay

Lạm phát là một trong những lý do chính mà Fed có thể duy trì lãi suất ở 0 bất chấp kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2014.

Nhưng mọi chuyện chuẩn bị thay đổi, theo nhà kinh tế học Jim Paulsen tại Wells Capital Management.

Trong “Viễn cảnh Kinh tế và Thị trường” mới nhất, Paulsen cho rằng bất chấp tăng trưởng yếu kém “áp lực quá nóng đang tăng” tại nền kinh tế Mỹ. Luận điểm chính của ông Paulsen là:

Khi nền kinh tế gần đạt đến ngưỡng cung cấp đủ việc làm, thậm chí tốc độ tăng trưởng khá khiêm tốn có thể làm trầm trọng thêm áp lực nguồn lực, những vấn đề khiến giá cả tăng vọt do chi phí sản xuất tăng, lãi suất, tốc độ và tầm quan trọng buộc Fed phải xem xét chiến lược “giải thoát”.

Lập luận của ông Paulsen cũng nhấn mạnh rằng mặc dù kinh tế Mỹ tăng trưởng trì trệ trong nhiều năm qua, nhưng mọi chuyện đang thay đổi.

Dưới đây là những biểu đồ có tính thuyết phục cho thấy Fed phải thắt chặt, và có thể sớm hơn dự kiến, chính sách tiền tệ.

Xu hướng tăng trưởng kinh tế Mỹ đang thay đổi

Điều này diễn ra vào thời điểm khi công ăn việc làm gần đầy đủ và chi phí lương liên tục tăng.

Kinh tế Mỹ đang tiến gần đến trạng thái cung cấp đủ việc làm

Chí phí lương liên tục tăng

Điều này đồng nghĩa rằng nếu USD tiếp tục suy yếu, suy nghĩ của cả “quan chức chính sách và giới đầu tư” đều thay đổi. Đồng USD suy yếu cũng đang giúp nâng giá hàng hóa.

Nhưng Soc Gen mới đây đã nhấn mạnh, đồng USD suy yếu cũng đang thay đổi viễn cảnh lạm phát trên toàn thế giới.

Nguồn NCĐT/B.I.