Thứ Ba | 11/12/2012 11:11

Lương và năng suất lao động toàn cầu tăng trưởng chậm lại

Tăng trưởng tiền lương toàn cầu thậm chí chậm hơn tăng trưởng năng suất lao động.
Theo báo cáo công bố hồi tuần trước của Tổ chức lao động thế giới (ILO), tăng trưởng lương toàn cầu vẫn thấp xa so với mức trước khủng hoảng, đặc biệt là ở các nước phát triển và tốc độ tăng trưởng lương chậm hơn tăng trưởng năng suất lao động.

Cụ thể, báo cáo chỉ ra, lương hàng tháng toàn cầu tăng 1,2% năm 2011, giảm so với 3% năm 2007 và 2,1% năm 2010. Nếu không tính Trung Quốc, tăng trưởng lương năm 2011 của thế giới thậm chí chỉ đạt 0,2%.

Khủng hoảng nợ châu Âu đã ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường lao động của nhiều nền kinh tế phát triển. Ở các nước này, mức lương thực tế giảm trung bình 0,5% năm 2011 so với năm trước đó sau khi giảm 0,3% năm 2008. ILO dự báo, lương ở các nền kinh tế này có thể không tăng trưởng trong năm nay.

Tăng trưởng lương toàn cầu giai đoạn
Tăng trưởng lương trung bình thực tế toàn cầu giai đoạn2006-2011 (có gồm và không gồm Trung Quốc). Nguồn: ILO.

Trong khi tăng trưởng lương ở các nền kinh tế phát triển chững lại thì vẫn khá tích cực ở các khu vực như Mỹ latinh, châu Phi, châu Á.

Tại Ấn Độ, lương thực tế giảm 1% giai đoạn từ 2008 đến 2011 trong khi năng suất lao động tăng 7,6%. Trong khi đó, ở Trung Quốc, lương tăng 11% trong khi năng suất lao động tăng 9%. Tuy nhiên, tăng trưởng lương ở các nền kinh tế mới nổi cũng không thể bù đắp xu hướng giảm ở các nền kinh tế phát triển.

Ở Mỹ, Đức và Nhật Bản, lương thực tế gần như không tăng trong khi năng suất lao động tăng khoảng 2%.

ILO cảnh báo, thực trạng này không chỉ tồi tệ đối với người lao động, mà còn không có lợi cho kinh tế quốc gia bởi khi đó nó sẽ ảnh hưởng đến phân phối thu nhập hay người lao động được hưởng ít thành quả lao động hơn trong khi mang lại lợi nhiều hơn cho người sở hữu vốn và ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của hộ gia đình.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện