Thứ Sáu | 20/12/2013 10:37

Lượng tiền mặt của các công ty Nhật Bản tăng kỷ lục trong quý 3

Lượng tiền mặt và tiền gửi của các công ty Nhật ở mức 224 nghìn tỷ yên (2,15 nghìn tỷ USD), tăng 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lượng tiền mặt do các công ty Nhật nắm giữ trong quý 3 tăng lên mức kỷ lục sau khi chính phủ Nhật Bản áp dụng các chính sách thúc đẩy đầu tư và tăng lương để kết thúc tình trạng 15 năm giảm phát.

Theo báo cáo của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ), lượng tiền mặt và tiền gửi của các công ty ở mức 224 nghìn tỷ yên (2,15 nghìn tỷ USD), tăng 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong năm 2013, giá trị đồng yên đã giảm 17% so với USD giúp cho lợi nhuận của các công ty xuất khẩu Nhật Bản tăng cao, nâng lượng tiền mặt nắm giữ lên bằng mức GDP của Nga. Sự thành công của chính sách "Abenomics" phụ thuộc vào tăng trưởng đầu tư của các công ty Nhật Bản.

Theo Shinichiro Kobayashi, chuyên gia kinh tế của Mitsubishi UFJ Research, "Các công ty Nhật vẫn còn lo ngại tình trạng giảm phát. Sẽ mất thêm một thời gian nữa để các công ty có thể đẩy mạnh đầu tư và nâng mức lương."

Kết quả khảo sát mới nhất của BOJ (Tankan) cho thấy các công ty lớn của Nhật đã hạ mức dự báo đầu tư trong năm tài khóa kết thúc vào 3/2014. Trong tháng 10, mức lương (không bao gồm phụ cấp thêm giờ và thưởng) giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ 17 liên tiếp mức lương của Nhật Bản sụt giảm.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện