Thứ Năm | 23/05/2013 19:01

Lượng tiền mặt của các công ty Mỹ lên kỷ lục

Thay vì đầu tư và nhà xưởng và thiết bị, các doanh nghiệp Mỹ tăng cường tích lũy tiền mặt trong bối cảnh kinh tế vẫn tăng trưởng chậm.
Theo số liệu của Bloomberg, lượng tiền mặt của khoảng 2.300 doanh nghiệp Mỹ trong quý I tăng 13% lên 1,73 nghìn tỷ USD. Đây là tốc độ tăng mạnh nhất kể từ quý II/2011 khi lượng tiền mặt tích trữ tăng tới 16%.

Sở dĩ lượng tiền mặt của các doanh nghiệp Mỹ tăng một phần do lợi nhuận doanh nghiệp tăng nhờ cắt giảm chi phí suốt từ giai đoạn khủng hoảng tài chính 2008-2009. Một lý do nữa đó là họ có thể dễ dàng vay tiền từ ngân hàng hoặc phát hành trái phiếu khi cần thiết bởi chính sách nới lỏng tiền tệ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giữ lãi suất ở gần 0%.

Trong khi xu hướng tích tiền mặt tiếp tục tăng mạnh hơn năm 2012, mức tiêu dùng vốn của các doanh nghiệp chỉ tăng 3,1%, ít nhất kể từ tháng 3/2010 – giai đoạn kinh tế Mỹ vẫn phục hồi trì trệ từ khủng hoảng tài chính.

Việc tích trữ tiền mặt của doanh nghiệp Mỹ chậm lại từ năm 2011 khi kinh tế Mỹ phục hồi đáng kể, thị trường lao động cải thiện. Tuy nhiên, tốc độ tích trữ bắt đầu tăng mạnh trở lại từ quý II/2012 khi Mỹ rơi vào cuộc chiến nâng trần nợ để tránh chương trình cắt giảm ngân sách tự động.

Số liệu trên cho thấy doanh nghiệp Mỹ không tự tin tăng đầu tư do rủi ro từ việc chính phủ liên bang cắt giảm chi tiêu và tăng trưởng chững lại ở Trung Quốc, châu Âu. Việc các doanh nghiệp tăng cường tích trữ tiền mặt, hạn chế cũng ảnh hưởng lớn đến thị trường lao động, do đó làm chậm đà phục hồi của cả nền kinh tế.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện