Thứ Tư | 02/05/2012 13:30

Lượng tiền đổ vào các thị trường mới nổi cao kỷ lục

Chỉ trong quý I năm nay, nhà đầu tư đã rót 14,4 tỷ USD vào các quỹ đầu tư trái phiếu của các thị trường mới nổi, gần bằng cả năm 2011.

Hôm 30/4, JPMorgan EMBI Global index - chỉ số theo dõi lợi suất trái phiếucủa các thị trường mới nổi đã tăng lên mức kỷ lục 605 điểm, vượt qua mức đỉnh 602 điểm hôm 13/3.Các nhà đầu tư đang tiếp tục rót tiền vào các quỹ đầu tư ở các thị trường này.

Lợi suất trung bình giảm xuống 5,42%, cao hơn một chút so với mức thấpnhất hồi tháng 3 nhưng không cao hơn mấy so với mức thấp kỷ lục 5,31%  của đầu tháng 11 năm2010.

Những năm gần đây, lãi suất quá thấp đối với trái phiếu của Mỹ và Đứckhiến các nhà đầu tư luôn tìm kiếm mức lãi suất cao hơn. Cùng với triển vọng không mấy sáng sủa củathị trường chứng khoán của các nước phát triển, hàng tỷ USD đã được đổ vào thị trường trái phiếucủa các nước đang phát triển.

Chỉ số EMBI Global index đã tăng 1,8% trong tháng 4; 6,7% từ đầu năm đếnnay và 13% so với 1 năm trước.

Theo Russ Koesterich, trưởng bộ phận chiến lược đầu tư của BlackRock, mứcchênh lệch lợi suất giữa trái phiếu của các thị trường mới nổi so với các thị trường nợ ở các nướcđang phát triển đang ở mức cao kỷ lục. Các chính phủ và công ty ở các nước mới nổi đang tăng cườngtìm kiếm nguồn vốn thông qua kênh phát hành trái phiếu.

Hồi cuối tháng 3, Nga đã bán ra 7 tỷ USD trái phiếu - khối lượng cao kỷlục đối với các thị trường mới nổi và thu về 25 tỷ USD.  

Nguồn CafeF


Sự kiện