Thứ Ba | 11/06/2013 08:58

Lượng phát thải khí nhà kính lên mức kỷ lục trong 2012

Trong số các quốc gia công nghiệp, Trung Quốc là nước có lượng phát thải carbon dioxide (CO2) cao kỷ lục năm 2012, các nhà khoa học cho biết.
Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) cho biết mặc dù lượng phát thải CO2 của Mỹ và châu Âu giảm, song lại tăng mạnh ở Trung Quốc. Theo thống kê, lượng phát thải ở Trung Quốc trong năm 2012 khiến tổng lượng khí nhà kính trên toàn thế giới tăng 1,4% lên 31,6 tỷ tấn.

Trong năm 2012, lượng khí thải CO2 của Trung Quốc tăng thêm 300 triệu tấn, tương đương tăng 3,8%, đây cũng là tốc độ tăng chậm nhất trong thập kỷ qua ở Trung Quốc, phần nào phản ánh nỗ lực hạn chế lượng khí phát thải nhà kính và nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn năng lượng.

Trong khi đó, lượng khí thải CO2 của Nhật Bản cũng tăng 70 triệu tấn, tương đương 5,8%. Mặc dù đã nỗ lực để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, song kể từ thảm họa điện hạt nhân Fukushima, Nhật Bản buộc phải sử dụng các loại nhiên liệu hóa thạch để bù đắp nguồn thiếu hụt năng lượng.

Tại Mỹ, nhờ chuyển đổi từ than sang khí đốt trong sản xuất điện, nền kinh tế lớn nhất thế giới đã giảm được 200 triệu tấn phát thải CO2 trong năm 2012, tương đương giảm 3,8%.

Còn tại châu Âu, mặc dù có nhiều quốc gia tăng sử dụng than vì giá thành rẻ, song lượng khí thải trên toàn khu vực vẫn giảm 50 triệu tấn, tương đương 1,4%, một phần do suy thoái kinh tế khiến nhu cầu sản xuất và năng lượng giảm.

Theo tính toán của các nhà khoa học, để ngăn chặn các tác động của hiệu ứng nhà kính như mất mùa, lũ lụt hay sông băng tan chảy, nhiệt độ Trái Đất không được phép tăng quá 2 độ C. Tuy nhiên, để làm được điều này, lượng khí thải CO2 cần phải giới hạn ở mức 44 tỷ tấn vào năm 2020.

IEA cho biết nhiệt độ Trái Đất đang đối mặt với nguy cơ tăng thêm từ 3,6 đến 5,3 độ C.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện