Nhiều người di cư Bangladesh và Pakistan làm việc trong ngành xây dựng. Ảnh: unctad

 
Tuệ Anh Thứ Bảy | 29/06/2024 10:31

Lượng người châu Á di cư tìm việc cao kỷ lục

Số người châu Á di cư ra nước ngoài để làm việc ghi nhận mức cao kỷ lục 6,93 triệu người/năm.

Theo số liệu mới nhất của Viện Ngân hàng Phát triển châu Á (ADBI), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), số người châu Á di cư ra nước ngoài để làm việc đã ghi nhận mức cao kỷ lục 6,93 triệu người trong năm 2023. 

Kiều hối của người lao động di cư gửi về khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng đạt mức kỷ lục vào năm 2023, khoảng 371,5 tỉ USD, chiếm 43% tổng kiều hối toàn cầu. Số liệu thống kê của năm 2022 cũng được điều chỉnh từ 4,6 triệu lên 5,2 triệu người. 

 

Philippines vẫn dẫn đầu châu Á về số lượng người di cư. Với 2,3 triệu người ra nước ngoài tìm việc làm, lượng người Philippines di cư tăng 93% so với năm 2022 và chiếm một phần ba tổng số lao động di cư từ các nước châu Á. Bangladesh đứng thứ hai với 1,3 triệu người, tiếp theo là Pakistan với 860.000 người. Khoảng hai phần ba lao động di cư từ Philippines là phụ nữ. Các điểm đến hàng đầu bao gồm Trung Đông, Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore. Trong khi đó, nhiều người di cư Bangladesh và Pakistan làm việc trong ngành xây dựng.

Xấp xỉ một nửa số lượng người di cư từ châu Á hướng đến các nước vùng Vịnh Ba Tư. Saudi Arabia đứng đầu danh sách các quốc gia tiếp nhận lao động di cư với 1,6 triệu người, tiếp theo là Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE). Malaysia cũng là điểm đến mới thu hút mạnh mẽ lao động nhập cư, tiếp nhận khoảng 760.000 người trong năm qua.

Với lợi thế vượt trội về lực lượng kỹ sư phần mềm nói tiếng Anh, Ấn Độ tiếp tục là nước đứng đầu về số người di cư đến Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Anh, Canada và Australia. Trong năm 2023, Mỹ cấp 193.000 thị thực H-1B cho công dân Ấn Độ. Bên cạnh đó, số thị thực nước Mỹ cấp cho công dân Trung Quốc cũng tăng 275%, phục hồi sau đợt sụt giảm trong khoảng thời gian 2020-2022 do đại dịch COVID-19 và căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc.

Tại Nhật Bản, tính đến cuối năm 2023 nước này có 2 triệu người lao động nước ngoài. Cùng với Nhật, các nền kinh tế phát triển khác trong khu vực như Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Hong Kong (Trung Quốc) cũng đang tăng tốc mở rộng tuyển dụng lao động từ các quốc gia khác.

Nguồn TTXVN