Thứ Hai | 04/02/2013 23:14

Luật mới của Anh đe doạ các ngân hàng

Ngân hàng vi phạm sẽ buộc phải bán một trong hai hạng mục bán lẻ hoặc đầu tư của mình.
Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne hôm nay (4/2) cho biết, nếu các ngân hàng của Anh không thể đảm bảo hoạt động hàng ngày của mình có thể tránh được sự rủi ro trong các hoạt động đầu tư, sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị chia nhỏ.

Anh đã áp dụng các quy định chặt chẽ về hoạt động của hệ thống ngân hàng kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Khi đó, chính phủ Anh đã phải rót số tiền 65 tỷ bảng (102 tỷ USD) vào việc giải cứu ngân hàng Hoàng gia Scotland (Royal Bank of Scotland) và Tập đoàn ngân hàng Lloyds (Lloyds Banking Group).

Trong bài phái biểu tại văn phòng Ngân hàng đầu tư J.P.Morgan ở thành phố Bournemouth, miền nam nước Anh, Bộ trưởng tài chính Anh Osborne cho biết: “Nếu một ngân hàng coi thường quy định, cơ quan giám sát và bộ tài chính sẽ có quyền chia nhỏ ngân hàng đó. Đây sẽ là sự phân chia hoàn toàn chứ không chỉ là việc dựng hàng rào bảo vệ. Theo từ ngữ chuyên môn, chúng tôi sẽ “kích hoạt hàng rào”.

Theo các quy định mới, Bank of England sẽ chịu trách nhiệm giám sát việc các ngân hàng có thể đảm bảo hạng mục bán lẻ của họ không bị ảnh hưởng bởi các rủi ro từ các hoạt động đầu tư hay không. Nếu ngân hàng trung ương phát hiện ngân hàng nào đó vi phạm điều này, chính phủ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng, theo đó, ngân hàng vi phạm sẽ buộc phải bán một trong hai hạng mục bán lẻ hoặc đầu tư của mình.

Nguồn VOV


Sự kiện