Thứ Sáu | 28/03/2014 11:05

Lợn Trung Quốc ăn cạn dự trữ đậu Mỹ, nhu cầu cao kỷ lục từ 1965

Giá đậu nành Mỹ rẻ do được mùa, nhập khẩu ào ạt về Trung Quốc nuôi đàn lợn lớn nhất thế giới, khiến dự trữ đậu của Mỹ đang cạn dần
Trung Quốc tiêu thụ nhiều thịt lợn nhất thế giới.

Trung Quốc tiêu thụ nhiều thịt lợn nhất thế giới.

Suốt 60 năm Hợp tác xã Nông dân Ursa (Ursa FarmersCooperative) chở đậu nành Mỹ xuống thuyền dọc theo sông Mississipi, công việcchưa bao giờ chạy hơn.

Các đoàn thuyền chở xuống phía nam trên tuyến đường thủyđông đúc nhất thế giới tới cảng xuất khẩu New Orleans để đáp ứng nhu cầu kỷ lụccủa nông dân nuôi lợn Trung Quốc.

Thị trường quốc gia châu Á này tiêu thụ nhiềuthịt lợn nhất thế giới. May thay giá đậu Mỹ đang thấp kỷ lục hỗ trợ cho đà tăngcủa giá thịt lợn đang rất mạnh. Nông dân Mỹ vừa có vụ thu hoạch đậu nành đượcmùa lớn chỉ sáu tháng trước và đậu tồn kho đang đối mặt với nhu cầu tương đốithấp. Thuận mua, vừa bán.

“Nguồn cung đậu nành của chúng tôi sẽ cạn kiệt vào cuốitháng Tư,” theo ông Scott Meyer quản lý bộ phận gạo của Ursa, cảng đóng hàng 35triệu thùng đi mỗi năm. “Nhu cầu đậu nành năm nay của Trung Quốc mạnh hơn rấtnhiều so với dự báo của mọi người.”

Chở đậu nành trên sông Mississipi
Thuyền đẩy xà lan chở đậu nành trên sông Mississipi

Việc nhẩy vọt về doanh số đã tăng biên độ lợi nhuận cho cácnhà chế biến nông sản, gồm có Bunge và Archer-Daniels-Midland. Mặc dù chi phícho người mua tăng khiến các hãng như Michael Foods và Goldman Sachs nâng dựbáo giá sáu tháng cho đậu nành hôm 11/3. Báo cáo nói nguồn cung thấp gần cạntrước vụ thu hoạch 2014.

Hợp đồng mua kỳ hạn của đậu nành đã phục hồi 12% trong nămnay ở mức 14,43 USD/bushel trên Sàn giao dịch Chicago, chạm đỉnh 9 tháng ở mức14,60 hôm 7/3. Ngô và lúa mì đã tăng lại giá 15%. Chỉ số GSCI của Standard& Poor đo 24 mặt hàng đã tăng được 1,8% từ cuối tháng 12, trong khi chỉ sốMSCI All-Country World đo cổ phiếu đã giảm 0,8%. Chỉ số Trái phiếu Bloombergtăng 1,8%.

Nguồn cung giảm

Đậu nành tồn kho tại thời điểm ngày 1/3 có lẽ đã giảm còn 987 triệubushel (tức 26,9 triệu tấn) mức thấp nhất cùng kỳ trong cả thập kỷ, theo ướctính trung bình của 30 nhà phân tích thực hiện. Nguồn dự trữ ngang với 30% mứcước tính dùng cả năm cộng xuất khẩu là 3319 triệu bushel , tỉ lệ thấp nhất chocùng kỳ tính từ 1965 trở lại đây, theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Từ 1 tháng 9 các chuyến hàng đậu nành Mỹ xuất khẩu đã tăng tới39,7 triệu tấn, tăng 22% so với năm ngoái và gần đạt mức dự báo chính phủ là41,64 triệu tấn cho 12 tháng tính đến 31/8, theo USDA. Hai phần ba các chuyếnhàng đó nhập vào Trung Quốc, thị trường lớn nhất với tổng lượng là 26,494triệu tấn vượt kỷ lục trước 24,464 triệu tấn cách đây ba năm.

Nhu cầu thịt lợn

Đàn lợn Trung Quốc lớn nhất thế giới
Đàn lợn Trung Quốc lớn nhất thế giới

Sản xuất thịt lợn đã tăng 38% ở Trung Quốc từ 2000, chiếmhơn nửa sản lượng thế giới, vì kinh tế nước này phát triển đã tăng thu nhập ngườidân, khiến nhu cầu đạm tăng lên. Để nuôi đàn lợn lớn nhất thế giới, các trang trại gia súc đã nhập khẩu đậu nành Mỹcó giá thấp hơn nhiều nguồn cung trong nước vào tháng Giêng, có thể thấp hơn tới7 USD/bushel, theo bảng giá tại vịnh Mexico.

“Nhu cầu đậu Mỹ ở Trung Quốc đã quá lớn và quá sớm tới mức làm cạn kiệt nguồn cung,” theo RandyMittelstaedt, giám đốc nghiên cứu của RJ O’Brien&Associates tại Chicago. Mộtnhu cầu khác đóng góp vào chuyện giảm nguồn dự trữ là nhu cầu Châu Âu đã lớnhơn dự kiến, tích trữ hàng của nông dân Argentine và thu hoạch kém hơn trước củaẤn Độ.

“Đậu nành có thể lên tới 16 USD vào tháng Bảy, khi đó chúngta hết sạch nguồn cung trong nước và mọi người tranh giành thùng đậu cuối cùng”Mittelsaedt nói. Các quỹ đầu tư phòng hộ (hedge fund) và các nhà đầu cơ khác đãtăng mức đặt cược vào giá tăng tới 45% trong năm nay với vị trí mua ròng dài hạn(net-long position) 198.672 hợp đồng kỳ hạn và quyền chọn. Thị trường hôm 4/3 thểhiện tình hình giá lên nhất từ 2012 đến nay, lúc mà hạn hán khiến đậu nành tăngvọt tới 17,89 USD/bushel.

Chấm dứt đơn mua

Sự phục hồi này có thể không kéo dài. Trung Quốc có thể bắtđầu chấm dứt hợp đồng mua vì đã mua nhiều hơn mức sử dụng. Nông dân Mỹ đangchuẩn bị gieo hạt cho vụ 2014 diện tích lớn kỷ lục theo Rabobank International. Tổ chứcnày đã dự báo hôm 20/3 giá sẽ trượt tới 12,40 trước khi chấm dứt 2014 với giá11,60 USD/bushel. Các hợp đồng kỳ hạn của đậu nành giao tháng 11 sau vụ thu hoạchMỹ trong năm nay, đã đóng cửa ở mức 11,9325 USD/bushel tại sàn Chicago, có mức chiếtkhấu 2,4925 USD để đổi cho hợp đồng giao tháng Năm. Mức chiết khấu đó đã tăng74% từ cuối tháng 12/2013.

Khu vực quyền chọn mặt hàng ngô (corn option pit) của Sàn giao dịch Chicago
Khu vực quyền chọn mặt hàng ngô (corn option pit) của Sàn giao dịch Chicago

Việc Trung Quốc tích trữ hàng năm nay là một chiến lược dựphòng cho khả năng lặp lại chuyện trì hoãn chuyển hàng từ nhà xuất khẩu Brazilcủa 2013. Các vụ thu hoạch Nam Bán Cầuđược tiến hành từ tháng 3 tới tháng 5, theo báo cáo của Rabobank.

Nhập khẩu chất đống

Các nhà chế biến nông sản Trung Quốc đã đồng ý giảm nhập khẩusau khi nạn cúm gà nổ ra đã làm giảm nhu cầu thịt gà, theo Phòng Thương NghiệpThực phẩm và Nông sản bản địa Trung Quốc hôm 24/3. Thông tin của Shanghai JC Intelligence Co chothấy các nhà chế biến nông sản đã thiệt hại nặng nhất trong 14 tháng. SinograinOils một tập đoàn trực thuộc Tập đoàn Dự trữ Gạo Trung Quốc nói nhu cầu sẽ giảmnữa cho tới tháng Chín khi nhập khẩu tiếp tục nằm chất đống.

Mùa này Brazil thu hoạch kỷ lục 88,5 triệu tấn, cộng thêm vớidự báo nông dân Mỹ tăng sản lượng lên 7,9% để đạt 3550 triệu bushel (tức 96,7triệu tấn) theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ hôm 21/2. Diện tích gieo hạt vàotháng 5 và tháng 6 sẽ tăng 6% năm nay lên 81,162 triệu acre cao hơn mức dự báocủa Bộ Nông nghiệp tháng trước, theo Bloomberg điều tra.

Dự báo gặp khó khăn

Nguồn dự trữ ngày càng khó đoán một phần vì cách đo khôngchính xác các chuyến hàng chở trên tàu hỏa, xà lan, và xe tải. Một phần nữa vìBộ Nông nghiệp có xu hướng đánh giá thấp sản lượng vụ trước. Trong sáu năm quacác trung bình ước tính của các nhà phân tích thực hiện cho hàng lưu kho tháng3 đã chênh lệch với ước tính USDA trung bình là 35 triệu bushels. Mức đó ngangvới tổng xuất khẩu của Mỹ sang châu Phi. Giá tăng hoặc giảm trung bình là 4%sau mỗi báo cáo được công bố.

Dự báo cho vụ thu hoạch Brazil cũng đã giảm xuống sau khi thờitiết khô nóng ở miền đông và quá nhiều mưa ở vùng trồng trọt trung tâm trong tháng hai. Sau khi dự báo thu hoạch 90triệu tấn vào tháng 2, hôm12/3 chính phủ Brazil lại nói sản lượng là 85,4 triệu tấn.

Nông dân Argentina là nhà xuất khẩu lớn nhất bột đậu nành vàdầu đậu nành đã tích trữ lại nguồn cung cho tới tận tháng trước khi chờ giảmgiá đồng peso so với USD. Nhiều người tích trữ đậu nành để bảo vệ giá trị chốnglạm phát vì họ được trả bằng giá tính theo USD từ các nhà xuất khẩu và công tychế biến. Hợp đồng kỳ hạn bột đậu nành đã tăng 13% trong năm nay.

Cánh đồng Mỹ nơi có mức độ cơ giới hóa nông nghiệp rất cao
Cánh đồng Mỹ nơi có mức độ cơ giới hóa nông nghiệp rất cao

Nguồn cung khó khăn

Mức phục hồi giá của gạo và hạt có dầu là phép lành với cácnhà chế biến nông sản. Nhu cầu thức ăn gia súc gồm cả bột đậu nành của các trang trại chăn nuôi gia súc đã tăngkhi giá gia súc, lợn, sữa và pho mắt tăng tới mức kỷ lục tháng này.

Biên độ lợi nhuận trung bình ở Iowa, vùng trồng trọt lớn nhấtMỹ, đã đạt mức 2,26 USD/bushel vào cuối tháng 12 và đang ở 1,68 USD hôm 24/3, gấpđôi mức biên độ 82 cent của cùng kỳ năm trước, theo Bloomberg dùng thống kê củaUSDA.

Chi phí tăng

Michael Foods, nhà sản xuất sản phẩm trứng cho siêu thị vàcông ty dịch vụ thực phẩm dự báo doanh thu quý một sẽ “bị ảnh hưởng không tốt bởichi phí bột đậu nành cao và chi phí hàng hóa sữa cao kỷ lục,” theo giám đốc tài chính tập đoàn cho biết hôm21/3. Họ sẽ phải tăng giá vào cuối quý một để bù lại mức tăng chi phí.

Trên sông Mississippi, một số cảng đường thủy đã gần cạn kiệtnguồn đậu nành dự trữ.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện