Thứ Ba | 17/04/2012 06:19

Lợi tức trái phiếu chính phủ Tây Ban Nha lại vượt 6%

Lợi tức trái phiếu chính phủ Tây Ban Nha kỳ hạn 10 năm tăng mạnh khi nền kinh tế lớn thứ 4 châu Âu này bộc lộ nhiều yếu tố bất ổn.
Phiên giao dịch đầu tuần, lợi tức trái phiếu chính phủ kì hạn 10 năm của Tây Ban Nha đã tăng vọt lên mức 6,14% sau khi kết thúc phiên cuối tuần trước ở mức 5,65% do lo ngại về tình hình nợ công khu vực đồng euro đang diễn biến xấu đi

Cùng với đó, chi phí đảm bảo nợ của nước này cũng tăng mạnh. Các hợp đồng hoán đổi tín dụng mặc định nhảy lên mức 511,5 điểm cơ bản. Điều này nghĩa là Tây Ban Nha phải chi 511.500 EUR để bảo lãnh cho mỗi 10 triệu EUR nợ chính phủ với thời hạn 5 năm.

Tại thời điểm này, nỗi lo về sức khỏe nền kinh tế và hệ thống ngân hàng Tây Ban Nha đang diễn biến theo chiều hướng xấu, bất chấp các biện pháp khắc khổ mà Madrid công bố cũng như việc Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) bơm thêm tiền mặt vào hệ thống ngân hàng nước này.

Cùng với Tây Ban Nha, tình hình kinh tế của Italia và Bồ Đào Nha cũng chẳng mấy sáng sủa hơn. Lợi tức trái phiếu chính phủ kì hạn 10 năm của Tây Ban Nha tăng 9 điểm cơ bản, lên 5,625 trong buổi sáng phiên giao dịch ngày thứ 2 trong khi trái phiếu Bồ Đào Nha tăng 6 điểm cơ bản, lên 12,62%.

ECB đã bơm hơn 1.000 tỷ EUR tiền mặt với thời hạn 3 năm cho hệ thống ngân hàng khu vực thông qua 2 đợt giải ngân vào tháng 12 và tháng 2 vừa qua để hỗ trợ thanh khoản. Trong đó, Tây Ban Nha và Italia là 2 nước vay nợ nhiều nhất.

Nguồn DVT


Sự kiện