Thứ Năm | 18/04/2013 12:25

Lỗi sai chết người của Carmen Reinhart và Kenneth Rogoff được phát hiện như thế nào?

Người phát hiện lỗi sai trong nghiên cứu của Carmen Reinhart và Kenneth Rogoff là một nghiên cứu sinh kinh tế đại học Massachusetts.
Mới đây, giới kinh tế thế giới một phen nổi sóng khi nghiên cứu nổi tiếng về quan hệ nợ công/GDP với tăng trưởng kinh tế của Carmen Reinhart và Kenneth Rogoff bị phát hiện có sai sót cực lớn.

Người có công phát hiện lỗi sai nghiêm trọng này của 2 nhà kinh tế thuộc Đại học Harvard là nghiên cứu sinh tiến sĩ Thomas Herndon thuộc đại học Massachusetts. Theo Herndon, anh cùng người bạn gái của mình vô tình phát hiện lỗi sai trong khi xem lại nghiên cứu lần 2.

Ngay sau khi rà soát lại toàn bộ bảng tính mà Reinhart và Rogoff thực hiện, Herndon đã gửi yêu cầu tới 2 nhà kinh tế và chỉ rõ lỗi sai. Reinhart và Rogoff sau đó buộc phải thừa nhận sai sót.

"Tôi gần như không tin vào mắt mình khi nhìn thấy lỗi sai cơ bản trong bảng tính của Reinhart và Rogoff. Tôi phải dụi mắt mấy lần để xem mình có nhìn lầm không. Tôi nghĩ chắc hẳn phải có cách giải thích khác chứ? Rồi tôi quay sang bạn gái mình và hỏi: "Liệu anh có nhìn nhầm không?", Herndon nói. Nhưng rồi Herndon đã nhận được sự đồng tình của người bạn gái.

Đây thực sự là một phát hiện chấn động ngành kinh tế, bởi trong giới kinh tế gia, cái tên Reinhart và Rogoff đã nói lên tất cả. Reinhart và Rogoff là 2 trong số những tên tuổi sáng chói nhất trong lĩnh vực kinh tế học hiện đại. Nghiên cứu của 2 người về quan hệ nợ công/GDP với tăng trưởng kinh tế đã được phổ biến rộng rãi trong năm 2007 và là tiền đề cho chính sách thắt lưng buộc bụng mà châu Âu và nhiều nước đang áp dụng.

"Khó có thể tưởng tượng được Reinhart-Rogoff có thể mắc một cái lỗi Excel đơn giản như thế này, trong một paper quan trọng như thế này."

Giang Lê - econblogger

Cả 2 từng phục vụ tại Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Reinhart là kinh tế trưởng tại ngân hàng đầu tư Bear Stearns trong những năm 80, trong khi Rogoff làm việc tại Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trước khi chuyển tới dạy Đại học Harvard.

Trong nghiên cứu của mình, Reinhart và Rogoff viết khi tỷ lệ nợ công trên GDP của một quốc gia vượt quá 90%, GDP của nước đó sẽ giảm 0,1%, ngược lại, nếu tỷ lệ này dưới 90% thì tăng trưởng GDP bình quân đạt khoảng 3-4%. Những lập luận này được các nhà hoạch định chính sách thế giới sử dụng rộng rãi để biện minh cho việc cắt giảm chi tiêu.

Từ những tài liệu của Reinhart và Rogoff, chàng nghiên cứu sinh Herndon thấy rằng thay vì sụt giảm mạnh, tăng trưởng kinh tế chỉ giảm nhẹ xuống khoảng 2,2%, thay vì sụt tới âm 0,1% như Reinhart và Rogoff dự đoán.

Herndon nhanh chóng tham khảo ý kiến của 2 giáo viên của mình là Michael Ash và Robert Pollin. 2 người sau đó đã thực hiện bài báo cáo chỉ ra lỗi sai nghiêm trọng của Reinhart và Rogoff, kết quả làm nổ ra một cuộc sóng gió với ngành kinh tế toàn cầu.

"Lúc đầu tôi không dám tin Herndon, bởi cậu ấy là sinh viên, và không thể nào có chuyện như vậy được. Reinhart và Rogoff là những nhà kinh tế nổi tiếng trong khi anh ta còn chưa tốt nghiệp. Nhưng sau khi kiểm tra, tôi buộc phải thốt lên: "Trời ạ, cậu đã đúng'", ông Pollin nói.

Ngay sau báo cáo của Michael Ash và Robert Pollin, các chuyên gia cho biết sẽ nghiên cứu lại về mối quan hệ tỷ lệ nợ công/GDP và tăng trưởng kinh tế.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện