Thứ Sáu | 10/10/2014 10:45

Lợi nhuận quý III của PepsiCo tăng vượt dự báo

Lợi nhuận quý III tăng mạnh là tiền đề giúp PepsiCo nâng dự báo doanh thu cả năm 2014, và xóa bỏ lời đồn tập đoàn sẽ tách đôi.
Theo báo cáo vừa công bố của PepsiCo - hãng sản xuất đồ ăn nhẹ lớn nhất thế giới, thu nhập ròng quý III của tập đoàn tăng 5% lên 2 tỷ USD (tương đương 1,32 USD/cổ phiếu) so với 1,91 tỷ USD (tương đương 1,23 USD/cổ phiếu) trong cùng kỳ năm ngoái.

Ngoại trừ một số yếu tố, lợi nhuận của PepsiCo trên 1 cổ phiếu là 1,36 USD, cao hơn dự báo 1,29 USD của các chuyên gia.

Để cải thiện lợi nhuận của tập đoàn trong quý III, Giám đốc điều hành PepsiCo Indra Nooyi buộc phải cắt giảm chi phí và tăng giá bán các sản phẩm. Nỗ lực này của bà Nooyi cũng nhằm ngăn cản chiến dịch tách đôi PepsiCo của nhà đầu tư Nelson Peltz. Theo đó, ông Peltz từng kêu gọi tách riêng hoạt động kinh doanh đồ ăn nhẹ và đồ uống PepsiCo vì cho rằng, cơ cấu hiện tại không mang lại lợi nhuận cho các cổ đông. Tuy nhiên, ý kiến này đã bị bà Nooyi và ban giám đốc PepsiCo bác bỏ.

Trong một cuộc họp báo ngày 9/10, bà Nooyi cho biết, hoạt động kinh doanh của tập đoàn tại Nga và Ukraine vẫn tiến triển tốt bất chấp mâu thuẫn giữa 2 bên. Tuy nhiên, chi nhánh PepsiCo tại Nga có thể sẽ chịu một số thiệt hại, đặc biệt khi nhập khẩu nguyên liệu thô để chế biến, do đồng ruble liên tục giảm thấp.

Ngoài ra, doanh thu bán hàng tại khu vực châu Mỹ Latin của PepsiCo tăng 6,3% lên 2,18 tỷ USD, tại châu Á, Trung Đông và châu Phi tăng 11% lên 1,78 tỷ USD.

Ngược lại, doanh thu từ chi nhánh lớn nhất của tập đoàn - Americas Beverages - lại giảm 0,4% xuống 5,38 tỷ USD. Doanh thu bán hàng tại khu vực châu Âu cũng giảm 1,4% xuống 3,76 tỷ USD.

Tuy nhiên, PepsiCo dự báo, doanh thu cả năm 2014 của tập đoàn sẽ tăng 9% trên một cổ phiếu. Trước đó, con số này chỉ là 8%.

Sau báo cáo trên, cổ phiếu của PepsiCo giảm 0,4% xuống 93,57 USD tại New York. Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014, cổ phiếu của PepsiCo đã tăng 13%.

Hiện tại, PepsiCo là một trong những hãng sản xuất đồ uống gặp khó khăn khi người tiêu dùng đang có xu hướng xa lánh nước giải khát do hàm lượng ca-lo cao và những rủi ro về sức khỏe từ chất tạo ngọt. Tuần trước, PepsiCo vừa ra mắt loại đồ uống mới Pepsi True sử dụng chất tạo ngọt tự nhiên với hàm lượng ca-lo được cắt giảm hơn 1/3 so với loại thông thường. Pepsi True sẽ được bán độc quyền trên Amazon.com bắt đầu từ cuối tháng 10.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện