Thứ Ba | 29/10/2013 17:15

Lợi nhuận quý III của Deutsche Bank giảm 94%

Deutsche Bank, ngân hàng thương mại lớn nhất châu Âu tính theo tổng thu nhập, thông báo lợi nhuận quý III giảm 94% do phải trả quá nhiều chi phí pháp lý.
Theo đó, Deutsche Bank đã phải bỏ ra 1,2 tỷ euro để chi trả cho các vụ kiện tụng. Bên cạnh đó, thu nhập từ kinh doanh trái phiếu cũng giảm.

Tổng thu nhập trong 3 tháng tính đến tháng 9 giảm xuống còn 41 triệu euro so với 747 triệu euro so với cùng kỳ năm ngoái, Deutsche Bank thông báo trên website của ngân hàng ngày hôm nay 29/10.

Như vậy, kết quả thấp hơn 430 triệu euro so với ước tính của 12 chuyên gia phân tích tham gia khảo sát của Bloomberg.

Hai CEO của ngân hàng là Anshu Jain và Juergen Fitschen buộc phải chi trả phí pháp lý cho các vụ ngân hàng bị cáo buộc gian lận trong tỷ lệ cho vay liên ngân hàng cũng như các vụ kiện tụng liên quan đến thị trường bất động sản ở Mỹ.

Do các nhà đầu tư đang đợi xem liệu cục dự trữ liên bang Mỹ có giảm lượng mua trái phiếu hay không, nên Deutsche Bank là một trong các ngân hàng thương mại đang phải trải qua giai đoạn kinh doanh các khoản thu nhập cố định bị đình trệ, trong khi đây là hoạt động kinh doanh sinh lời chính của ngân hàng

"Số tiền chi trả cho các vụ kiện tụng lớn đến ngạc nhiên. Hi vọng họ sẽ sớm giải quyết ổn thỏa mọi việc. Lúc đó, tâm lý các nhà đầu tư mới có thể thoải mái", Andrew Stimpson, chuyên gia phân tích tại Keefe, Bruyette & Woods bình luận.

Deutsche Bank giảm 3,3% giao dịch tại Frankfurt. Cổ phiếu giảm 2,7% xuống 39,95 euro vào 9h11' theo giờ Frankfurt, công ty có vốn hóa thị trường 35,7 tỷ euro.

Các đối thủ lớn khác của Deutsche Bank như UBS và Standard Chartered cũng báo cáo kết quả kinh doanh không mấy khả quan.

UBS sẽ không thể đạt mục tiêu lợi nhuận năm 2015 sau khi các nhà chức trách Thụy Sĩ yêu cầu ngân hàng lớn nhất nước phải giữ nhiều vốn hơn để đề phòng các rủi ro liên quan đến pháp lý.

Tổng thu nhập của Standard Chartered giảm bởi kết quả kinh doanh trong nhánh ngân hàng doanh nghiệp yếu kém, trong khi đây là lĩnh vực chiếm 3/4 lợi nhuận của ngân hàng này.

Nguồn bloomberg


Sự kiện