Thứ Ba | 16/04/2013 22:52

Lợi nhuận quý I của Goldman Sachs tăng vượt dự báo

Goldman Sachs công bố lợi nhuận quý I/2013 vượt dự báo 5,5% nhờ bảo lãnh phát hành chứng khoán và hoạt động của ngân hàng đầu tư.
Theo báo cáo hàng quý của tập đoàn tài chính Goldman Sachs mới được công bố hôm nay 16/4, lợi nhuận sau thuế quý I áp dụng đối với cổ đông phổ thông đã tăng lên 2,19 tỷ USD và lợi nhuận trên cổ phiếu (EPS) đạt 4,29 USD/cổ phiếu, so với 2,07 tỷ USD lợi nhuận và 3,92 USD/cổ phiếu thời điểm cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận vượt kỳ vọng do doanh thu tăng và chi phí không đổi. Trong khi tổng chi phí hoạt động hầu như không đổi ở mức 6,72 tỷ USD, tổng doanh thu đạt 10,09 tỷ USD, so với 9,95 tỷ USD năm ngoái.

Trong đó, doanh thu của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs tăng 36% lên 1,57 tỷ USD, so với 1,16 tỷ USD cùng kỳ năm trước.

Hoạt động mang lại doanh thu lớn nhất là đầu tư và cho vay. Hoạt động chủ yếu này đem về 2,07 tỷ USD doanh thu, chiếm 20,5% tổng doanh thu ròng. Tiếp đến, doanh thu từ giao dịch của khách hàng đã giảm 10% xuống 5,14 tỷ USD nhưng vẫn chiếm gần một nửa tổng doanh thu.

Trong quý I, Goldman Sachscũng xác lập kỷ lục mới với 694 triệu USD doanh thu đến từ bảo lãnh phát hành nợ, sử dụng tốt đòn bẩy tài chính và các hoạt động thế chấp liên quan đến thương mại.

Goldman Sachs đạt kết quả lợi nhuận rất tốt trong quý I vì tất cả các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đang gia tăng cung tiền đáng kể. Trong khi đó, Goldman Sachs kinh doanh tiền. Tất cả số tiền đó được chuyển đổi thành một số loại công cụ tài chính, để rồi những công cụ tài chính được giao dịch tạo ra lợi nhuận cao hơn.

Bên cạnh đó, Lloyd Blankfein, CEO của Goldman Sachs còn cho biết: "Lĩnh vực nhượng quyền thương mại của các khách hàng đang diễn ra mạnh mẽ và nhìn chung đang cho kết quả vững chắc".

Tuy nhiên, sự bất ổn kinh tế vĩ mô trong quý I đã hạn chế các hoạt động đầu tư của Goldman. “Chúng tôi tiếp tục tập trung vào việc kiểm soát chi phí và quản lý hiệu quả nguồn vốn”, Lloyd Blankfein nói thêm.

"Hầu như tất cả các hoạt động kinh doanh chính đã làm khá tốt,việc kinh doanh duy nhất không làm tốt là M&A”, ông Richard Bove, phó chủ tịch công ty chứng khoán Rafferty Capital nhận xét trong cuộc trao đổi hôm 15/4 với CNBC.

Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) của Goldman tăng 12,4% trong quý đầu tiên từ 12,2% trong cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn còn thấp hơn nhiều so mức trước khủng hoảng lên tới trên 30%.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sau khi tiến hành "stress test" hàng năm (nhằm xác định khả năng trụ vững trước khó khăn của khối ngân hàng) vào tháng 3 cho rằng Goldman Sachs cần thiết phải cải thiện kế hoạch vốn của họ. Lloyd Blankfein cho biết ngân hàng sẽ gửi lại kế hoạch vốn của mình với những cải tiến vào cuối quý III năm nay.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện