Thứ Ba | 16/04/2013 10:26

Lợi nhuận quý I của Citigroup tăng 31%

6 tháng sau khi lên nắm chức CEO, Michael Corbat đã đưa lợi nhuận của tập đoàn Citigroup tăng 31% trong quý I/2013.
Trong đó, bảo lãnh phát hành chứng khoán và tư vấn sáp nhập công ty làm nên sự khời sắc trong quý I của tập đoàn Citi.

Bên cạnh đó, ngân hàng này cũng mất ít tiền hơn bắt nguồn từ các tài sản xấu, chi phí cũng được kiểm soát tốt. Cụ thể với 6% tăng doanh thu thì chi phí chỉ tăng chưa đến 1%.

Tổng doanh thu đạt 20,5 tỷ USD. Chi phí giảm 10% so với quý IV/2012, xuống còn khoảng 12,4 tỷ USD.

Như vậy, 6 tháng sau khi lên nắm chức CEO của tập đoàn Citi, Michael Corbat đã gặt hái được những thành công bước đầu.

Citigroup cho biết thu nhập ròng trong quý I/2013 là 3,8 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 1,23 USD. Cổ phiếu Citigroup tăng 2,6% lên 45,95 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch sáng 15/4.

Cổ phiếu Citigroup tăng cao hơn mức tăng trung bình của S&P 500. (Nguồn: Thomson Reuters)
Cổ phiếu Citigroup tăng cao hơn mức tăng trung bình của S&P 500. (Nguồn: Thomson Reuters)

Kết quả này được xem là tốt hơn nhiều so với quý đầu tiên của 1 năm trước đó. Dưới thời người tiền nhiệm của Corbat là Vikram Pandit, thu nhập chỉ đạt mức 2,9 tỷ USD và EPS chỉ 95 cents, một trong những nguyên nhân cơ bản khiến Pandit phải ra đi.

Theo số liệu kế toán chưa điều chỉnh, thu nhập quý I của Citigroup là 4,01 tỷ USD, EPS đạt 1,29 USD, tăng so với 3,42 tỷ USD thu nhập và 1,11 USD trên mỗi cổ phiếu vào thời điểm một năm trước.

Như vậy, thu nhập trên mỗi cổ phiếu tăng cao hơn năm ngoái và vượt kỳ vọng của các nhà phân tích đưa ra là 1,17 USD trên mỗi cổ phiếu (số liệu kế toán chưa điều chỉnh).

Trong khi tỷ suất lợi nhuận ròng của các đối thủ cạnh tranh được thu hẹp lại, Citigroup cho biết tỷ suất lợi nhuận ròng từ hoạt động cho vay tăng nhẹ 1% so với quý trước đó lên 2.94% trong quý I này.

Có những dấu hiệu khác chứng tỏ sự phục hồi của ngân hàng lớn thứ 3 của Mỹ. Tháng trước, Citigroup đã được Fed phê chuẩn mua lại 1,2 tỷ USD chứng khoán của tập đoàn này.

Năm ngoái, các ngân hàng đã thất bại trong việc thuyết phục Fed cấp thêm vốn, trong đó có cả Citigroup và người phải chịu trách nhiệm lúc đó là Vikram Pandit. Ông từ chức CEO tập đoàn Citi vào cuối tháng 10, sau 5 năm nắm giữ chức vụ tại một trong những định chế tài chính lớn nhất thế giới có trụ sở ở New York (Mỹ).