Thứ Hai | 04/08/2014 19:34

Lợi nhuận HSBC giảm mạnh vì chi nhánh châu Á

Nguyên nhân là, hoạt động kinh doanh của mảng ngân hàng đầu tư và một số chi nhánh tại các thị trường lớn ở châu Á tăng trưởng chậm.
Theo báo cáo kinh doanh của HSBC, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng giảm 12% xuống 12,34 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2014, sau khi giảm 20% trong quý I. Con số này thấp hơn nhiều so với 14,1 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2013 và dự báo 12,5 tỷ USD của các chuyên gia.

Trong khi đó, doanh thu 6 tháng đầu năm của ngân hàng giảm 4% xuống 31,36 tỷ USD và lợi nhuận ròng giảm xuống 9,46 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

HSBC cho biết, lợi nhuận của ngân hàng giảm là do hoạt động kinh doanh của mảng ngân hàng đầu tư suy yếu và lợi nhuận tại một số chi nhánh ngân hàng ở châu Á giảm trong bối cảnh các nền kinh tế đang phát triển của khu vực gặp khó khăn. Cụ thể, trong nửa đầu năm 2014, lợi nhuận trước thuế giảm gần 15% tại châu Á và doanh thu của mảng ngân hàng đầu tư giảm 12%.

Ngoài ra, chương trình cắt giảm chi phí, đặc biệt tập trung vào nhân sự, được ngân hàng bắt đầu triển khai vào năm 2011 cũng là một yếu tố kéo giảm lợi nhuận của HSBC.

Thông báo cũng đưa ra nhận định cho rằng, mặc dù những vấn đề về pháp lý vẫn tồn tại nhưng bảng cân đối ngân sách của HSBC vẫn khá vững mạnh và có khả năng tiếp tục tạo vốn để hỗ trợ tăng trưởng và chính sách cổ tức.

Báo cáo tài chính cũng nêu ra một số vấn đề tranh chấp khác của ngân hàng như những cáo buộc về thao túng lãi suất và tỷ giá ngoại hối và cho biết, HSBC đang tích cực hợp tác với bên điều tra.

Nguồn Theo DVO/CNBC


Sự kiện