Thứ Năm | 09/05/2013 07:31

Lợi nhuận doanh nghiệp Mỹ ở nước ngoài đạt kỷ lục 1.900 tỷ USD

Theo báo cáo mới nhất, lợi nhuận được giữ ở nước ngoài của các công ty Mỹ nhằm tránh thuế tăng 15% so với năm ngoái đạt kỷ lục 1.900 tỷ USD.
Theo báo cáo mới nhất, lợi nhuận được giữ ở nước ngoài của các công ty Mỹ nhằm tránh thuế tăng 15% so với năm ngoái, đạt kỷ lục 1.900 tỷ USD.

Công ty kiểm toán Analytics cho biết, lợi nhuận ở nước ngoài của các doanh nghiệp này đã tăng 70% trong 5 năm qua (dữ liệu này bao gồm chỉ số Russell 3000 của các công ty lớn nhất Mỹ).

Các công ty đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ không phải trả thuế thu nhập doanh nghiệp từ các khoản lợi nhuận ở nước ngoài. Nguyên tắc kế toán cũng cho phép các công ty tránh phải trả chi phí quản lý thuế nếu có ý định giữ lợi nhuận tái đầu tư vô thời hạn ở nước ngoài.

Số liệu của Analytics chỉ ra rằng, tập đoàn General Electric Co có lợi nhuận tái đầu tư ở nước ngoài khoảng 108 tỷ USD trong khi hãng dược phẩm Plizer Inc với 73 tỷ USD.

Các doanh nghiệp hiện đang được vận động hành lang Quốc hội ban hành luật mới sẽ cho phép họ mang lợi nhuận ở nước ngoài về nước một cách thường xuyên với chi phí thuế nhỏ hoặc không hoặc được miễn thuế thu nhập ở nước ngoài trong một thời gian.

Tuy nhiên, hầu hết các thành viên đảng Dân chủ phản đối ý kiến này. Một số công ty đang vay tiền trên thị trường trái phiếu Mỹ chứ không phải mang lợi nhuận từ nước ngoài về nước.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện