Chủ Nhật | 28/10/2012 16:19

Lợi nhuận doanh nghiệp Đông Nam Á dẫn dắt khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Dù sụt giảm lợi nhuận trong tháng vừa qua, các doanh nghiệp Đông Nam Á vẫn có mức tăng trưởng lợi nhuận tới 16,2% trong quý III/2012.

Các doanh nghiệp thuộc Đông Nam Á sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận trung bình 16,2% trong quý III/2012 so với cùng kỳ năm ngoái, một báo cáo của Morgan Stanley cho biết. Bức tranh này trái ngược với lợi nhuận của các công ty Trung Quốc và các công ty thuộc châu Á - Thái Bình Dương khác, ví dụ như các công ty của Úc.

Báo cáo của Morgan Stanley chỉ ra hoạt động tốt của các công ty gồm nhà phân phối gas hàng đầu của Indonesia là Perusahaan Gas Negara, công ty năng lượng hàng đầu của Thái Lan PTT Pcl PTT.BK và San Miguel của Philippines.

Ngược lại, tại Trung Quốc hãng sản xuất thiết bị viễn thông ZTE tuần qua đã công bố lỗ quý III/2012. Số lỗ này thậm chí còn lớn hơn cả phần lãi của hai quý trước. Công ty bảo hiểm China Life cũng đưa ra cảnh báo về lợi nhuận giảm sút.

Các chuyên gia tính toán rằng lợi nhuận của các công ty Trung Quốc, Úc, Đài Loan và Hàn Quốc trong tháng vừa qua giảm tương ứng 1,9%, 2,9%, 2,5% và 2,5%. Lợi nhuận các công ty của Úc giảm mạnh do đối tác thương mại hàng đầu của họ tại thị trường Trung Quốc giảm nhập khẩu.

Dù lợi nhuận ước lượng của các công ty tại Đông Nam Á sụt giảm nhưng vẫn rất thấp so với số liệu vừa kể trên. Tại Thái Lan, các doanh nghiệp giảm khoảng 0,2% lợi nhuận tháng vừa qua. Con số này là 0,3% đối với Philippines và 0,4% đối với Malaysia.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện