Thứ Hai | 15/10/2012 20:38

Lợi nhuận của Citigroup giảm gần 90% trong quý III

Trong quý III, lợi nhuận của Citigroup giảm 88% còn 468 triệu USD, song doanh thu trong các ngành kinh doanh chính vẫn cải thiện.
Theo Citigroup, sở dĩ lợi nhuận trong quý III giảm mạnh là do phải trả những khoản phí khổng lồ liên quan đến các khoản nợ của mình. Ước tính số chi phí mà Citigroup phải thanh toán lên đến 14 tỷ USD.

Bên cạnh đó, việc bán cổ phần trong một công ty liên doanh môi giới cũng khiến lợi nhuận của ngân hàng giảm mạnh. Trong quý III, lợi nhuận của Citigroup giảm tới 88% và đạt 468 triệu USD, các số liệu hôm nay 15/10 cho biết.

Khi trừ đi các khoản phí và lợi ích thuế, từ quý II đến quý III năm nay, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu Citigroup là 1,06 USD, đồng thời đạt doanh thu là 19,4 tỷ USD, tăng 3% so với 1 năm trước và cao dự báo của các nhà phân tích.

Trước đó, trong cuộc thăm dò của hãng Reuters, các chuyên gia phân tích dự kiến Citigroup sẽ kiếm được 96 cent trên mỗi cổ phiếu và đạt doanh thu 18,72 tỷ USD.

Theo báo cáo, lĩnh vực kinh doanh thế chấp là nhân tố chính giúp nâng cao kết quả hoạt động của Citigroup tại thị trường Mỹ. Bên cạnh đó, ngân hàng này tiếp tục tăng cường cho vay nhiều hơn tại châu Á và Mexico, hai trong số nhiều thị trường mà Citigroup đặt nhiều kỳ vọng cho tăng trưởng trong tương lai. Doanh thu từ các thị trường vốn của Citigroup cũng tăng mạnh trong quý này.

Giám đốc điều hành Citigroup, ông Vikram Pandit, cho biết: "Các ngành kinh doanh cốt lõi của Citi vẫn tạo được đà tăng trong quý này khi ngân hàng tăng cường cho vay và tạo ra lợi nhuận hoạt động cao hơn".

Cũng theo ông Pandit, hơn một nửa doanh thu của Citi đến từ hoạt động cho vay tiêu dùng và cho vay bán lẻ trên toàn thế giới. Ông Pandit cũng cho biết tăng trưởng kinh tế mạnh hơn và vấn đề tài chính tại các nước đang phát triển được giải quyết sẽ giúp mang lại lợi nhuận cho Citi.

Trong khi các khoản vay tiêu dùng tại châu Á có xu hướng giảm thì doanh thu tại châu Mỹ Latinh, khu vực cho vay tiêu dùng lớn nhất của Citi bên ngoài biên giới nước Mỹ, lại tăng 7% lên 2,4 tỷ USD. Nhu cầu vay mạnh mẽ tại Mexico là một trong những lý do chủ yếu giúp cải thiện doanh thu của ngân hàng, Citigroup cho biết.

Trong quý III, việc bán 14% cổ phần trong Morgan Stanley Smith Barney, công ty liên doanh môi giới giữa Citigroup và Morgan Stanley, đã ảnh hưởng không nhỏ tới lợi nhuận của Citigroup, đồng thời làm giảm cổ phần của ngân hàng có trong công ty này xuống còn 35%. Hiện ban lãnh đạo Citigroup đang có kế hoạch bán nốt số cổ phần còn lại để tập trung hơn vào hoạt động của ngân hàng.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện