Thứ Hai | 18/11/2013 12:32

Lợi nhuận của các công ty Nhật Bản tăng gấp đôi do cắt giảm chi phí

Mazda nâng mức dự báo lợi nhuận ròng của năm tài khóa năm nay lên 100 tỷ yên, cao hơn 30% so với mức dự đoán trước đó.
Sau quyết định đóng cửa các nhà máy và thay đổi ban quản lý công ty, các doanh nghiệp Nhật Bản đã đưa lợi nhuận của quý 3 lên mức cao nhất kể từ năm 2007.

Lợi nhuận ròng của 1280 công ty lớn nhất Nhật Bản không thuộc lĩnh vực tài chính tăng vọt lên 5,5 nghìn tỷ yên (55 tỷ USD), mức cao nhất kể từ khi cuộc khủng hoàng tài chính nổ ra cách đây 6 năm. Năm ngoái lợi nhuận của các công ty là 2,25 nghìn tỷ yên.

Các công ty Nhật có lợi nhuận tăng cao bao gồm Panasonic đã cắt giảm 71000 việc làm; Mazda Motor chuyển nhà máy sản xuất xe hơi đến Mexico và Toyota Motor thay đổi ban quản lý công ty và tạm dừng việc xây dựng nhà máy mới. Việc tăng lợi nhuận của các doanh nghiệp một phần do đồng yên suy yếu.

Theo ông Tetsuro Sugiura, chuyên gia kinh tế của Viện nghiên cứu Mizuho, "Các công ty cắt giảm chi phí và tái cơ cấu công ty trước thời điểm đồng yên suy yếu có mức lợi nhuận tăng cao. Các doanh nghiệp khác không thể cạnh tranh trên thị trường toàn cầu do không cắt giảm đầu tư và việc làm hoặc cắt giảm quá muộn".

Panasonic đã có cuộc thay đổi ngoạn mục sau khi chuyển từ sản xuất hàng điện tử dân dụng sang kinh doanh các thiết bị năng lượng như pin và tấm năng lượng mặt trời. Trước đây, Panasonic là nhà sản xuất TV hàng đầu Nhật Bản.

Toyota, hãng sản xuất xe hơi lớn nhất Nhật Bản, đã nâng mức dự báo lợi nhuận ròng của cả năm 2013 lên 1,67 nghìn tỷ yên, cao hơn 13% so với mức dự đoán trước đó. Lợi nhuận quý 3 của Toyota tăng 70% lên 438 tỷ yên. Đầu năm nay Toyota công bố hoãn việc xây dựng nhà máy mới trong 3 năm.

Mazda nâng mức dự báo lợi nhuận ròng của năm tài khóa năm nay lên 100 tỷ yên, cao hơn 30% so với mức dự đoán trước đó và gấp gần 3 lần lợi nhuận của năm ngoái.

Japan Tobacco, hãng thuốc lá lớn nhất châu Á, đang có kế hoạch cắt giảm 1600 việc làm và đóng cửa 4 nhà máy ở Nhật để tăng lợi nhuận. Lợi nhuận ròng của công ty trong quý 3 tăng 65% lên 139 tỷ yên và doanh thu tăng 12% lên 611,2 tỷ yên.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện