Thứ Năm | 27/09/2012 10:08

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm tháng thứ 5 liên tiếp

Suy giảm tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới khiến lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm liên tiếp 5 tháng.
Theo số liệu của Tổng cục thống kê Trung Quốc công bố hôm nay 27/9, lợi nhuận các công ty ngành công nghiệp nước này trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8 giảm 3,1% so với cùng kỳ năm trước xuống còn hơn 3 nghìn tỷ nhân dân tệ (480 tỷ USD).

Lợi nhuận công nghiệp trong tháng 8 giảm 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 381 tỷ nhân dân tệ (60,4 tỷ USD). Trước đó, lợi nhuận công nghiệp trong tháng 7 giảm 5,4% và trong tháng 6 giảm 1,7%.

"Dự kiến lợi nhuận công nghiệp tiếp tục giảm do nền kinh tế ở tình trạng dư thừa công suất, các doanh nghiệp có ít khả năng áp giá cả và một số doanh nghiệp tìm cách bán hàng tồn kho", chiến lược gia cao cấp Patrick Bennett thuộc ngân hàng thương mại Canada ở Hong Kong cho biết.

Tốc độ kinh tế suy giảm có thể kéo dài sang năm sau là do thiếu kinh phí cho các dự án đầu tư, cố vấn ngân hàng trung ương Trung Quốc, ông Song Guoqing tuần trước cho biết.

Các khoản thu nhập giảm trong bối cảnh giá giảm, chi phí cao và nhu cầu tiêu dùng chậm lại. Nhiều công ty nhỏ dừng một nửa hoặc tất cả hoạt động sản xuất do lợi nhuận giảm, bộ trưởng công nghiệp và công nghệ thông tin Miao Wei cho biết.

Điều này có thể tăng áp lực buộc thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo phải đẩy mạnh thực hiện các biện pháp nới lỏng thêm trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này có nguy cơ thấp nhất trong 22 năm. Tháng trước, vào tháng 6, ông Ôn cho biết chính phủ Trung Quốc sẽ tăng cường điều chỉnh chính sách "một cách hợp lý" nếu hồi phục kinh tế đi chệch hướng.

Báo cáo lợi nhuận công nghiệp khảo sát các công ty trong 41 ngành công nghiệp, Tổng cục thống kê Trung Quốc cho biết. Từ năm ngoái, cục này nâng doanh thu năm tối thiểu các doanh nghiệp được khảo sát lên 20 triệu nhân dân tệ từ 5 triệu nhân dân tệ.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện