Thứ Bảy | 27/12/2014 18:46

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm mạnh nhất hơn 2 năm

Theo số liệu của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS), lợi nhuận của lĩnh vực công nghiệp nước này giảm 4,2% trong tháng 11.

Cụ thể, lợi nhuận của lĩnh vực công nghiệp Trung Quốc giảm xuống còn 676,12 tỷ nhân dân tệ (108,85 tỷ USD) trong tháng 11 và ghi nhận tháng giảm mạnh nhất kể từ tháng 8/2012. Theo NBS, nguyên nhân chủ yếu do doanh số bán hàng tháng 11 giảm mạnh và giá sản xuất tại Trung Quốc liên tục giảm trong nhiều tháng trở lại đây.

Trong đó, ngành khai thác than, dầu và khí đốt bị thiệt hại nặng nhất khi lợi nhuận lần lượt giảm 44,4% và 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 11.

Tuy nhiên so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc trong 11 tháng đầu năm 2014 lại tăng 5,3%, theo số liệu của NBS.

Điểm sáng duy nhất trong báo cáo kinh tế của NBS hôm nay là lĩnh vực công nghệ. Theo đó, lợi nhuận của lĩnh vực công nghệ bất ngờ tăng mạnh trong tháng 11. Lợi nhuận của ngành viễn thông, điện tử - cơ khí và sản xuất ôtô lần lượt tăng 20,7%, 15,1% và 16,7% trong tháng 11.

Để thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp nói riêng và các hoạt động kinh tế nói chung tăng trưởng nhanh hơn, chính phủ Trung Quốc đã tung ra một số biện pháp nới lỏng tiền tệ trong vài tháng gần đây. Hiện tại, các chuyên gia kinh tế Trung Quốc vẫn đang chờ đợi và phân tích tính hiệu quả của những biện pháp này.

Tuy nhiên với một vài số liệu kinh tế không mấy khả quan gần đây, dường như các biện pháp kích thích của chính phủ Trung Quốc vẫn chưa thực sự phát huy tác dụng, theo nhận định của một số chuyên gia.

Nguồn DVO/ Reuters