Lợi nhuận các công ty Nhật Bản giảm do tranh chấp Nhật - Trung
Toyota, với việc coi thị trường Trung Quốc như thị trường chủ lực, vừa qua cho biết doanh số bán hàng tại Trung Quốc tính tới ngày 5/11 đã giảm một nửa so với cùng kỳ năm trước. Công ty thậm chí còn chưa đưa ra thông báo lợi nhuận quý II/2012 và dự báo lợi nhuận cả năm để đánh giá lại ảnh hưởng của cầu giảm tại Trung Quốc.
Khách du lịch Trung Quốc cũng đã hủy hàng loạt chuyến du lịch sang Nhật Bản bay qua hãng hàng không All Nippon Airways (ANA). Hãng cho biết dự báo doanh thu hoạt động sẽ giảm khoảng 30 tỷ yên do hủy chuyến.
Không chỉ ô tô hay hàng không, ảnh hưởng còn lan tới lĩnh vực đồ điện tử, gia dụng hay thậm chí cả mỹ phẩm. Canon bán được ít hơn 500.000 thiết bị camera so với dự báo. Còn Shiseido, nhà sản xuất mỹ phẩm lớn nhất Nhật Bản, cho biết doanh số của hãng tại Trung Quốc giảm tới 10% trong tháng 9 khi những cuộc biểu tình chống Nhật Bản nổ ra.
Vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc quay lại với hàng Nhật Bản và "viễn cảnh lợi nhuận của công ty vẫn duy trì kịch bản xấu nhất cho tới cuối năm," giám đốc tài chính của Canon Toshizo Tanaka cho biết.
Nguồn WSJ/Khampha