Hộ chiếu vaccine là điều khó tránh khỏi. Ảnh: The Economist.

 
Phùng Mỹ Thứ Sáu | 05/02/2021 16:18

Lời hứa và nguy cơ của hộ chiếu vaccine

Hướng dẫn tiêm vaccine chống lại COVID-19 đang được thế giới quan tâm.

Theo The Economist, hướng dẫn tiêm vaccine chống lại COVID-19 đang được thế giới quan tâm. Hơn 50 quốc gia đã thực hiện hơn 68 triệu liều tiêm. Điều đó không có gì đáng lo ngại đối với dân số toàn cầu hơn 7 tỉ người, nhưng nó đủ để thúc đẩy một cuộc tranh luận về việc liệu những người đã được tiêm phòng có được phép đi lại tự do hơn hay không.

Khi virus Corona tiếp tục lây lan trên toàn cầu, các công ty và phòng thí nghiệm đang chạy đua để phát triển vaccine để có thể giúp xã hội trở lại bình thường. Ảnh: The Wall Street Journal.
Khi virus Corona tiếp tục lây lan trên toàn cầu, các công ty và phòng thí nghiệm đang chạy đua để phát triển vaccine để có thể giúp xã hội trở lại bình thường. Ảnh: The Wall Street Journal.

Tại Mỹ, Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu thẩm định hộ chiếu tiêm chủng. Trên khắp thế giới, nhiều nỗ lực tư nhân đang được tiến hành để tạo ra các phiên bản kỹ thuật số.

Một lý do cần thận trọng là hiện vẫn chưa rõ mức độ bảo vệ của vaccine chống lại sự lây truyền. Rõ ràng vaccine sẽ cứu sống và ngăn ngừa bệnh nặng, nhưng một số người trong số những người được tiêm chủng vẫn có thể nhiễm và truyền bệnh. 

Tuy nhiên, vaccine có thể sẽ làm đáng kể giảm sự lây truyền. Bằng chứng cho thấy điều đó xuất hiện, áp lực cho phép những người đã tiêm vaccine tiếp tục cuộc sống bình thường của họ, bao gồm cả việc đi lại, sẽ tăng lên.

Việc triển khai càng chậm, càng nhiều người chết và tác hại kinh tế càng lớn. Ảnh: The Economist.
Việc triển khai càng chậm, càng nhiều người chết và tác hại kinh tế càng lớn. Ảnh: The Economist.

Ngay cả khi việc tiêm phòng chỉ giúp ích một chút, một số người tin rằng giấy thông hành vaccine là điều không thể tránh khỏi. Giáo sư đạo đức sinh học Arthur Caplan tại Trường Y khoa Grossman của Đại học New York tin rằng việc cấp giấy thông hành vaccine cũng đáng mơ ước. Ông lưu ý rằng các nhân viên chăm sóc sức khỏe tại các viện dưỡng lão và bệnh viện sẽ được yêu cầu tiêm chủng vaccine COVID-19 và phải có bằng chứng về nó. 

Nhân viên bệnh viện ở nhiều nơi đã được yêu cầu tiêm vaccine cúm hoặc vaccine viêm gan B, để bảo vệ những bệnh nhân dễ bị tổn thương không thể tiêm vaccine, cụ thể như người suy giảm miễn dịch, bệnh nhân ung thư và trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp, chẳng hạn như tàu du lịch, hãng hàng không và nhà hàng, sẽ hoàn toàn ngừng hoạt động trong năm nay nếu không có hộ chiếu tiêm chủng. Và nhiều người sử dụng lao động đã có dấu hiệu quan tâm đến việc theo dõi những người trong số các nhân viên của họ đã được tiêm ngừa hay chưa. 

Hãng hàng không Qantas của Úc đã bàn về điều này từ năm ngoái về việc bắt buộc hành khách phải chứng minh rằng họ đã được tiêm vaccine chống COVID-19 trước khi họ lên máy bay.

Các chính phủ dường như không thể từ chối hoàn toàn việc nhập cảnh đối với những người không có giấy chứng nhận miễn trừ, nhưng họ có khả năng áp đặt các điều kiện bổ sung, chẳng hạn như xét nghiệm COVID-19 âm tính trong thời gian gần đây và thậm chí bắt buộc hành khách cách ly trong khách sạn. Các hãng hàng không khác, bao gồm United, Etihad và Emirates, đang xem xét hộ chiếu sức khỏe có ghi các xét nghiệm hoặc chủng ngừa.

Các công ty tư nhân, như hãng hàng không, có nhiều quyền tự do hơn trong việc áp đặt các hạn chế đối với khách hàng hoặc nhân viên, miễn là họ không phân biệt đối xử. 

Ngược lại, các chính phủ phải đối mặt với nhiều thách thức hơn. Ưu tiên ai tiêm vaccine trước, đảm bảo vaccine đến tay mọi người một cách công bằng hợp lý và trấn an những người hoài nghi vaccine đều là vấn đề mưu lược chính trị. Đặc biệt nếu một mũi tiêm mang lại lợi ích, chẳng hạn như tự do đi lại hoặc việc làm an toàn hơn, mà những người khác không nhận được. 

Sau đó, câu hỏi về cách điều trị những người có khả năng miễn dịch tự nhiên khỏi nhiễm trùng COVID-19 cũng được quan tâm. Vì không ai biết khả năng bảo vệ khỏi virus sẽ kéo dài bao lâu, hộ chiếu vaccine có thể hết hạn.

Hộ chiếu cũng có khả năng tạo ra sự phân chia thế hệ. Hầu hết các quốc gia đang tiêm vaccine cũ trước tiên. Nhiều người trẻ đã phải hạn chế cuộc sống của họ rất nhiều trong năm qua, phần lớn là để bảo vệ người lớn tuổi. Có vẻ như đặc biệt không công bằng nếu những người già có thể chuyển đến Ibiza vào mùa hè này, trong khi những người trẻ bị mắc kẹt ở nhà hoặc bị cách ly. 

Những người không thể tiêm chủng vì lý do sức khỏe, chẳng hạn như suy giảm miễn dịch, cũng có thể cảm thấy đau đớn khi bị giam giữ tương đối. Cuối cùng, nếu hộ chiếu được sử dụng rộng rãi, một số người có thể cảm thấy bị bắt buộc phải hứng chịu và quyền tự do lựa chọn của họ đã bị xâm phạm.

Mặc dù vậy, trong một nghiên cứu gần đây, hơn 2/3 người Anh cho biết họ sẽ chấp nhận chúng. Đó là một tỉ lệ cao đáng ngạc nhiên. Mọi người ở các quốc gia khác cũng có thể làm theo, bất kể họ nghi ngờ như thế nào. Lý do cho điều này có thể khá đơn giản. Việc khóa chặt cửa rất khó dung thứ và tốn kém kinh tế đến mức ngay cả một cánh cửa hơi nứt cũng trông như một tia hy vọng tươi sáng.

Có thể bạn quan tâm:

► EU đối mặt với chỉ trích toàn cầu về việc hạn chế xuất khẩu vaccine