Thứ Ba | 13/01/2015 16:11

Lời cuối của phi công QZ8501 khiến điều tra viên 'sởn da gà'

Những lời cuối cùng như "Allahuakhbar" (Thượng đế chí tôn) được lặp lại nhiều nhất trước khi máy bay AirAsia gặp nạn.

Tuy có thâm niên gần 20 năm nhưng với điều tra viên Nurcahyo Utomo, việc phân tích chuyến bay QZ8501 của AirAsia là một trong những thách thức lớn nhất.

Ông Nurchayo, điều tra viên thuộc Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Indonesia, chia sẻ, nghe đi nghe lại đoạn ghi âm từ hộp đen của máy bay cần có một tinh thần mạnh mẽ.

“Nghe ghi âm từ hộp đen máy bay gặp nạn không giống như nghe nhạc hay một cuộc thảo luận. Chúng tôi đang nghe đoạn ghi âm những lời cuối cùng trên máy bay trước khi gặp nạn. Nhiều lúc các điều tra viên phải lấy lại bình tĩnh để nghe đoạn ghi âm”, ông Nurchayo nói.

Ông cho biết, những từ cuối cùng như “Allahuakhbar” (Thượng đế chí tôn) được lặp đi lặp lại khiến các điều tra viên sởn da gà. “Cảm giác như chúng tôi có thể thấy họ, Allahuakhbar là từ họ nói nhiều nhất trước khi chết”, ông nói. “Chúng tôi sẽ thực sự biết điều gì đã xảy ra nhờ những hội thoại giữa cơ trưởng và cơ phó trước khi xảy ra tai nạn”.

Hiện Indonesia đã tìm và vớt thành công 2 hộp đen của máy bay QZ8501 và chuyển về Jakarta để phân tích dữ liệu. Quá trình phân tích dự kiến kéo dài 2 tuần.

Trong khi đó, công tác tìm kiếm các nạn nhân còn lại của máy bay vẫn tiếp tục. Hiện nhóm tìm kiếm đã trục vớt được 48 thi thể nạn nhân.

Nguồn DVO/NST