Thứ Năm | 12/04/2012 19:05

Loại bỏ Bạc Hy Lai giúp kinh tế Trung Quốc ổn định hơn?

Bị cách chức đồng nghĩa với việc cựu Bí Thư Trùng Khánh không thể "nhân rộng" chủ trương phát triển kinh tế dựa vào nợ chính quyền.
Tại cuộc họp của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Bạc Hy Lai chính thức bị đình chỉ chức vụ trong Bộ Chính trị nước này do “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. Vợ của ông là Gu Kailai cũng bị bắt giữ do nghi ngờ liên quan đến vụ mưu sát một doanh nhân Anh.

Giám đốc điều hành tại công ty China Merchants Securities tại Hong Kong, ông Ronald Wan nhận định, việc loại bỏ ông Bạc có thể thúc đẩy ổn định ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.

Thực tế, sau tin ông Bạc Hy Lai bị đình chỉ chức vụ tại Bộ Chính trị, giá cổ phiếu tại Trung Quốc tăng 2 ngày liên tiếp. Các hợp đồng bảo lãnh nợ chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 5 năm giảm 0,2%, xuống thấp nhất kể từ ngày 9/4. (Về lý thuyết, giá hợp đồng này giảm khi niềm tin tăng).

Khi còn là lãnh đạo Trùng Khánh, chính sách kinh tế của ông này là tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng chủ yếu dựa vào ngân sách quốc gia. Tổng nợ địa phương tính theo trái phiếu phát hành của Trùng Khánh đến cuối năm 2011 là 157 tỷ nhân dân tệ (24,9 tỷ USD).

Nợ của chính quyền đang là vấn đề đáng lo ngại cho giới lãnh đạo Trung Quốc. Loại bỏ ông Bạc đồng nghĩa với việc ông này sẽ không có cơ hội “tiêm nhiễm” cho Ban thường trực Bộ Chính trị Trung Quốc những chủ trương thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua nợ.

Ngoài ra, cuối năm nay, Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ chọn ra lãnh đạo mới. Nếu ông Bạc tiếp tục đương chức sẽ đe dọa đến công tác lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc vốn phụ thuộc vào sự đồng lòng của các chính khách, giám đốc công ty Trusted Sources tại Anh cho hay.

“Việc loại bỏ ông bạc Hy Lai khỏi Đảng Cộng sản và Bộ Chính trị được coi là dấu hiệu tích cực cho quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ ở Trung Quốc”, giám đốc bộ phận tại tập đoàn đầu tư Henderson, Michael Kerley, nhận định.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện