Thứ Sáu | 01/08/2014 14:49

Lo ngại trừng phạt, doanh nghiệp Nga chuyển tiền sang châu Á

Điều này dễ hiểu khi các đòn trừng phạt mới đây của phương Tây làm dấy lên lo ngại rằng, Nga có thể bị gạt khỏi thị trường vốn USD.
Megafon, hãng sản xuất điện thoại di động lớn thứ 2 của Nga, cho biết, công ty này đã chuyển đổi 40% dự trữ tiền mặt sang đôla Hong Kong gửi tại các ngân hàng Trung Quốc và phần còn lại (60%) vẫn được dự trữ bằng đồng rúp. Một số chuyên gia khá sửng sốt trước động thái này của Megafon và nhận định rằng, chắc chắn doanh nghiệp đã tính toán đến kịch bản xấu nhất có thể xảy ra với Nga trước các lệnh trừng phạt.

Các nguồn tin thân cận với Norilsk Nickel (hãng sản xuất nickel) và Novatek (hãng sản xuất khí đốt tự nhiên lớn thứ 2 của Nga) cho biết, hai doanh nghiệp này cũng bắt đầu chuyển một phần dự trữ ngoại tệ bằng USD sang các loại tiền khác.

Nhân viên cấp cao của một ngân hàng phương Tây ở Nga cho biết, ngân hàng nhận được rất nhiều yêu cầu từ khách hàng xin chuyển sang tiền gửi bằng đồng đôla Hong Kong. Trước đó, xu hướng chuyển đổi ban đầu chủ yếu là từ USD sang euro.

Động thái này cho thấy rõ lo ngại của khối doanh nghiệp về tác động của các đòn trừng phạt từ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), theo nhận định của giới chuyên gia phân tích và giám đốc các ngân hàng.

Phương Tây đã áp dụng một số lệnh trừng phạt nhằm hạn chế khả năng của Nga tiếp cận thị trường vốn của Mỹ và EU. Theo đó, kể từ ngày 1/8, một số ngân hàng quốc doanh và ngân hàng phát triển lớn của Nga sẽ bị cấm bán loại trái phiếu hoặc cổ phiếu mới có thời gian đáo hạn trên 90 ngày đối với các quốc gia và doanh nghiệp thuộc EU.

Giới phân tích Nga cho rằng, các ngân hàng Trung Quốc có lẽ là bên hưởng lợi nhiều nhất từ tình hình căng thẳng giữa Nga và phương Tây.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp Nga lại đang tìm cách bảo vệ tài sản bằng cách thiết lập các quy định, giúp họ có thể thanh toán bằng USD thông qua các tài khoản khác nhau trong cùng một ngân hàng. Khối ngân hàng phương Tây cho biết, sẽ từ chối tất cả các yêu cầu như trên nhưng ngân hàng tại Trung Quốc có thể sẽ chấp thuận quy định này.

Lệnh cấm giao dịch bằng USD đối với Nga càng thúc đẩy quá trình chuyển đổi dự trữ tiền mặt của khối doanh nghiệp Nga sang các đồng tiền châu Á kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính tại Cộng hòa Síp và những chính sách điều chỉnh về thuế của chính phủ Nga.

Nguồn Theo DVO/ FT


Sự kiện