Thứ Sáu | 14/03/2014 15:11

Lo ngại gói cứu trợ cho Ukraine sẽ rơi vào tay Nga

Gói cứu trợ cho Ukraine có thể rơi vào tay Nga do những ràng buộc của thỏa thuận thương mại giữa 2 nước này và một số tác nhân kinh tế khác.
Ukraine rơi vào khủng hoảng kể từ giữa năm 2013 và phải đối mặt với giảm phát. Chính phủ nước này cho biết, thâm hụt ngân sách đã tăng 21,2%. Để hỗ trợ Ukraine, Liên minh châu Âu EU tuyên bố sẽ cho nước này vay 15 tỷ USD, Mỹ dự định hỗ trợ 1 tỷ USD, và Ngân hàng Thế giới hỗ trợ 3 tỷ USD. Tuy nhiên, theo hãng CNBC, số tiền này có thể rơi vào tay Nga một cách hợp pháp.

Tháng 12/2013, Tổng thống Vladimir Putin đồng ý cho Ukraine vay 15 tỷ USD. Thông tin chi tiết cho biết, Nga sẽ mua số trái phiếu mà Ukraine phát hành trong năm 2014 theo 3 lượt.

Nga thực hiện lượt mua đầu tiên và duy nhất trong tháng 12/2013 khi Viktor Yanukovych vẫn đang là Tổng thống Ukraine. Lượt mua thứ 2 dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 2/2014, nhưng trên thực tế, lại không xảy ra vì Ukraine tiến hành thay thế người đứng đầu.

Vào thời điểm phát hành ngày 24/12/2013, lượt mua trái phiếu đầu tiên của Nga trị giá 3 tỷ USD. Do thực trạng của nền kinh tế Ukraine, số trái phiếu này có lãi suất khá thấp, chỉ ở mức 5% và được thanh toán vào ngày 20/6 và 20/12. Đây là một khoản nợ ngắn hạn và sẽ đáo hạn vào ngày 20/12/2015.

CNBC lưu ý, số trái phiếu này nằm dưới sự quản lý của luật Anh và có ảnh hưởng trực tiếp đến những người dân đóng thuế ở châu Âu và Mỹ. Theo đó, trong thời gian lưu hành trái phiếu, bên phát hành là Ukraine phải đảm bảo, tổng nợ công và nợ được nhà nước bảo đảm không được vượt quá mức tương đương với 60% GDP của nước này.

Quy định này ám chỉ việc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cấp 1 khoản vay lớn cho Ukraine, và rằng, quốc gia này gần như chắc chắn sẽ có tỷ lệ giữa nợ công và GDP vượt quá 60%. Khi đó, khoản nợ với Nga sẽ trở thành nợ xấu và ngay lập tức, Nga có quyền yêu cầu Ukraine trả nợ. Do số trái phiếu Nga đã mua nằm dưới sự quản lý của tòa án Anh nên Ukraine khó tránh khỏi việc sử dụng tiền cứu trợ để trả nợ. Như vậy, Nga đương nhiên sẽ hưởng trọn số tiền cứu trợ của phương Tây dành cho Ukraine.

Nguồn Dân Việt/CNBC


Sự kiện