Thứ Sáu | 27/02/2015 08:02

Lộ diện kẻ hành quyết trong các video của IS

“Phiến quân John” là một công dân đến từ London.

Washington Post dẫn thông tin từ bạn bè và những người thông thạo vụ việc cho hay, nhân vật thường xuất hiện trong các video của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) với vai trò kẻ hành quyết là Mohammed Emwazi. Emwazi là một lập trình viên máy tính người Anh, sinh ra trong một gia đình gia giáo.

Phiến quân 26 tuổi này thường xuất hiện trong các đoạn video với trang phục Hồi giáo màu đen, che mặt và cầm một con dao và nói bằng tiếng Anh. Emwazi trở thành biểu tượng cho sự tàn bạo của IS và là một trong những nhân vật bị truy nã gắt gao nhất thế giới.

Những video này được đăng tải với mục đích cảnh báo các nước phương Tây và đồng minh Ả rập đang thực hiện chiến dịch tiêu diệt IS.

Danh tính của Emwazi được Washington Post trước tiên. Hai nguồn thạo tin từ chính phủ Mỹ cũng xác nhận với Reuters rằng phiến quân John chính là Emwazi.

Các con tin gọi hắn là John, John và những phiến quân người Anh khác ở IS từng được gắn biệt danh là The Beatles. Danh tính của John được công khai lần đầu tiên trên truyền thông Anh vào tuần trước.

Nguồn DVO/Reuters