Thứ Sáu | 16/11/2012 15:20

Lộ diện đội ngũ lãnh đạo kế cận của Trung Quốc trong tương lai

Trong đội ngũ kế cận của bộ chính trị Trung Quốc, nổi lên hai quan chức được cho là sẽ kế nhiệm thế hệ ông Tập Cận Bình trong tương lai.
Hai cái tên khá nổi bật trong nhóm lãnh đạo trẻ của bộ chính trị là Tôn Chính Tài, bí thư tỉnh ủy tỉnh Cát Lâm và từng giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, cùng với Hồ Xuân Hoa, bí thư khu Nội Mông. Cả hai ông đều được đề cử vào thường vụ bộ chính trị Trung Quốc hôm qua 15/11.

Giáo sư khoa học chính trị tại đại học Hong King, Joseph Cheng, cho hay Tôn Chính Tài và Hồ Xuân Hoa, cùng 49 tuổi, có thể trở thành những nhà lãnh đạo tương lai tiếp nối thế hệ lãnh đạo của tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình.

df
Hồ Xuân Hoa và Tôn Chính Tài được cho là những nhà lãnh đạo sẽ kế nhiệm thế hệ của Tổng Bí Thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình trong tương lai.

Ông Tôn Chính Tài và Hồ Xuân Hoa bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình vào thời điểm nhà lãnh đạo tối cao Đặng Tiểu Bình bắt đầu cho mở cửa Trung Quốc, và hướng đất nước theo con đường tăng trưởng kinh tế. Cả ông Tôn Chính Tài và Hồ Xuân Hoa đều được nhận xét là có kinh nghiệm về xử lý khó khăn trong xã hội và kinh tế.

Ông Tôn Chính Tài từng theo học và nghiên cứu văn học tại đại học Bắc Kinh và có một năm tu nghiệp tại Anh, đồng thời có được bằng đại học về nông nghiệp trong thời gian này. Năm 2002, ông Tôn được đề cử chức vụ bí thư khu vực Shunyi của thủ đô Bắc Kinh, nơi có nhiều trường quốc tế và biệt thự theo phong cách phương Tây.

Trong khi đó, ông Hồ Xuân Hoa từng giữ vị trí cao nhất tại Tây Tạng, và trở thành phó bí thư trước khi chuyển sang vị trí lãnh đạo tại Nội Mông, khu vực cung cấp lượng than lớn cho Trung Quốc. Đặc biệt, ông Hồ Xuân Hoa còn được đặt biệt danh là "Tiểu Hồ Cẩm Đào", điều này phần nào cho thấy mối quan hệ gần gũi giữa ông với cựu chủ tịch Trung Quốc.

Ông Hồ Xuân Hoa có biệt danh là "Tiểu Hồ Cẩm Đào", cho thấy mối quan hệ gần gũi của ông với cựu chủ tịch Trung Quốc.
Ông Hồ Xuân Hoa có biệt danh là "Tiểu Hồ Cẩm Đào", cho thấy mối quan hệ gần gũi của ông với cựu chủ tịch Trung Quốc.
Nhiều nhà chính trị nhận định, vị trí lãnh đạo Trung Quốc trong tương lai nhiều khả năng sẽ thuộc về ông Hồ Xuân Hoa.

"Khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc lựa chọn thành viên cho thế hệ lãnh đạo mới của thường vụ bộ chính trị, Hồ Xuân Hoa chính là cái tên nổi bật nhất", nhà nghiên cứu Cheng Li tại Viện nghiên cứu Brookling, Washington, viết.

Hai vị quan chức trẻ tuổi này cùng những ứng cử viên nổi bật khác trong chính trường Trung Quốc đang hình thành nên đội ngũ lãnh đạo thế thứ 6 của Trung Quốc, kể từ khi Mao Trạch Đông thành lập nên nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa năm 1949.

Giám đốc Viện Đông Á tại Đại học Quốc gia Singapore, ông Zheng Yongnian, nhận định thế hệ Tôn Chính Tài và Hồ Xuân Hoa khá nổi bật và khác biệt. Cả hai ông cũng những người khác đều được lớn lên và đào tạo trong "thập niên tốt nhất" của Trung Quốc - được dùng để chỉ thời kỳ Trung Quốc mở cửa kinh tế.

Nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Đông Á, ông Bo Zhiyue, thì cho rằng nếu quả thực Tôn Chính Tài và Hồ Xuân Hoa trở thành người kế nhiệm ông Tập Cận Bình trong tương lai, nhiều khả năng hai ông sẽ dẫn dắt đội ngũ lãnh đạo Trung Quốc theo con đường của cựu chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào. Trong quá khứ, ông Hồ Cẩm Đào cũng từng được bầu vào thường vụ bộ chính trị ở tuổi 49, con đường chính trị khá giống ông Tôn Chính Tài và Hồ Xuân Hoa.

Trong khi đó, ông Tập Cận Bình, người vừa được bầu làm tổng bí thư đảng cộng sản Trung Quốc hôm qua, và Lý Khắc Cường, người sẽ tiếp quản vị trí thủ tướng từ ông Ôn Gia Bảo trong tháng 3/2013, được đề cử vào thường vụ bộ chính trị trong năm 2007 mà không cần trải qua thời gian phục vụ tại bộ chính trị. Ông Bo cho rằng giới cầm quyền Trung Quốc có thể sẽ sớm quyết định thế hệ lãnh đạo tiếp theo để họ có thêm thời gian để chuẩn bị.

"Trong quá khứ, ông Hồ Cẩm Đào có 10 năm để chuẩn bị cho quá trình chuyển tiếp, trong khi ông Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường chỉ có 5 năm. Trên chính trường Trung Quốc, 5 năm là khoảng thời gian tương đối ngắn", ông Bo nhận định.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện