Thứ Bảy | 27/04/2013 20:45

Lộ diện 2 ứng viên cuối cùng vào vị trí Tổng giám đốc WTO

Theo biên bản họp công bố hôm qua 26/4 của WTO, Tổng giám đốc mới sẽ là ông Herminio Blanco người Mexico hoặc ông Roberto Carvalho de Azevedo người Brazil.

Tổng giám đốc mới của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sẽ là một trong hai ứng viên còn sót lại sau vòng bầu chọn thứ 2. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 7-8/5 tới, phát ngôn viên của WTO công bố tại Geneva hôm qua 26/4.

Vòng bầu chọn thứ 3 sẽ bắt đầu từ ngày 1/5, cuộc đua chỉ còn lại 2 ứng viên, đó là ông Herminio Blanco người Mexico và ông Roberto Carvalho de Azevedo người Brazil. Tổng giám đốc Pascal Lamy sẽ kết thúc hai nhiệm kỳ của mình vào tháng 7 tới.

2 ứng viên cuối cùng ông Herminio Blanco (trái) và ông Roberto Carvalho de Azevedo (phải).
2 ứng viên cuối cùng: ông Herminio Blanco (trái) và ông Roberto Carvalho de Azevedo (phải).

Giống như 2 vòng đầu tiên, 159 quốc gia thành viên của WTO sẽ lần lượt bầu chọn cho từng ứng viên theo thứ tự lần lượt ông Herminio Blanco trước, rồi đến ông Roberto Carvalho de Azevedo. Quá trình lựa chọn được giám sát bởi đại diện Troika gồm Chủ tịch của 3 cơ quan chủ chốt Ủy ban châu Âu (EC), Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).

Tổng giám đốc mới được lựa chọn sẽ phải nhận được sự đồng thuận của tất cả các nước thành viên của WTO do đồng thuận là nguyên tắc cơ bản của tổ chức này.

Ban đầu, có đến 9 ứng cử viên tranh cử tiếp quản vị trí của vị Tổng giám đốc người Pháp Pascal Lamy. Sau vòng đầu tiên, 4 ứng cử viên đã bị loại do không đạt được đủ ủng hộ. Tiếp đến kết quả vòng thứ 2, chỉ còn 2 ứng cử viên người Brazil và Mexico kể trên sau khi loại bỏ lần lượt các ứng cử viên khác: ông Tim Groser (New Zealand) , bà Mari Elka Pangestu (Indonesia ) và ông Taeho Bark (Hàn Quốc).

Nguồn Dân Việt/WTO


Sự kiện