Thứ Sáu | 04/07/2014 05:14

Lĩnh vực dịch vụ Trung Quốc bùng nổ trong tháng 6

Tháng 6, dịch vụ tại Trung Quốc tăng trưởng nhanh nhất trong 15 tháng, cho thấy kinh tế đang ổn định trở lại trên diện rộng.
Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) của lĩnh vực dịch vụ tăng bật lên 53,1 điểm trong tháng 6 so với 50,7 điểm của tháng 5 và cao hơn nhiều so với ngưỡng suy giảm - tăng trưởng 50 điểm, theo số liệu của HSBC/ Markit.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực dịch vụ cùng với sự phục hồi của hoạt động sản xuất đánh tín hiệu cho thấy, nền kinh tế Trung Quốc đã có những cải thiện đáng kể trong tháng 6, chuyên gia kinh tế Qu Hongbin tại HSBC nhận định. Ông Qu cho rằng, các chính sách tài chính và tiền tệ của chính phủ là sự hỗ trợ rất lớn đối với kinh tế Trung Quốc.

Ngoài ra, chỉ số phụ - theo dõi hoạt động kinh doanh mới - cũng tăng lên 53,8 điểm trong tháng 6, ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ tháng 1/2013. Con số này chứng tỏ, nền kinh tế nội địa đã lấy lại được phần nào nội lực phát triển.

Trước đó, chính phủ cũng công bố số liệu về lĩnh vực dịch vụ. Tháng 6, chỉ số PMI dịch vụ của Trung Quốc giảm nhẹ xuống 55 điểm từ 55,5 điểm của tháng 5 nhưng vẫn cao hơn nhiều so với ngưỡng suy giảm - tăng trưởng.

Chính phủ Trung Quốc đang tăng cường áp dụng các chính sách hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, như cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với một số ngân hàng, tăng tốc độ giải ngân tài chính, đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường sắt và nhà ở xã hội.

Báo cáo của HSBC/Markit cũng chỉ ra, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ rất lạc quan về triển vọng kinh doanh trong 12 tháng tới với chỉ số niềm tin tăng nhẹ trong tháng 6. Thị trường kỳ vọng, các doanh nghiệp sẽ tăng cường tuyển dụng trong bối cảnh tích cực như vậy.

Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế cảnh báo, quá trình phục hồi của kinh tế Trung Quốc vẫn còn manh mún bởi tình trạng suy yếu của thị trường bất động sản, xuất khẩu và mức nợ chính quyền địa phương cao.

Nguồn Theo DVO/ CNBC


Sự kiện