Thứ Sáu | 21/06/2013 08:36

Liên minh chính phủ Hy Lạp trước nguy cơ tan rã

Đảng Dân chủ cánh tả dọa rút khỏi liên minh của thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras, sau khi đàm phán mở cửa lại đài truyền hình nhà nước đổ vỡ.
Theo Reuters, các nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ cánh tả tỏ ra vô cùng tức giận trước quyết định đột ngột đóng cửa đài truyền nhà nước (ERT) của thủ tướng Samaras. Họ cũng cáo buộc chính quyết định của ông Samaras đang đẩy Hy Lạp vào một cuộc khủng hoảng chính trị mới khi làn sóng tổng đình công ngày một lan rộng.

Đảng Dân chủ cánh tả cũng dự kiến nhóm họp ngay trong hôm nay 21/6 để quyết định xem có nên tiếp tục ủng hộ ông Samaras hay không.

Trước đó, trong một tuyên bố chính thức trên truyền hình, ông Samaras nhấn mạnh sẵn sàng thực hiện quyết định của mình mà không cần sự tham gia của đảng Dân chủ cánh tả. Ông cũng khẳng định việc đóng cửa ERT là cần thiết và là một phần trong kế hoạch cải cách khu vực công theo yêu cầu của các chủ nợ quốc tế.

Nếu đảng Dân chủ cánh tả rút khỏi liên minh, đảng Dân chủ mới của ông Samaras và đảng Xã hội PASOK vẫn sẽ nắm giữ 153 ghế trong quốc hội, chiếm 2/3 trên tổng số 300 ghế, và hoàn toàn đủ khả năng để thông qua các quyết định mà họ mong muốn. Tuy nhiên, sự rút lui của đảng Dân chủ cánh tả sẽ là một đòn giáng mạnh vào liên minh cầm quyền, có thể khiến liên minh bị sụp đổ, các nhà phân tích nhận định.

Khủng hoảng chính trị mới ở Hy Lạp bùng phát tuần trước khi thủ tướng Samaras bất ngờ cho đóng cửa đài truyền hình ERT, với lý do đài này hoạt động kém hiệu quả và gây lãng phí. 2 đồng minh của liên minh cầm quyền, các nghiệp đoàn và các nhà báo Hy Lạp vô cùng tức giận trước quyết định này của ông Samaras.

Tuy nhiên, thủ tướng Hy Lạp vẫn kiên quyết bảo lưu ý kiến của mình và từ chối mở cửa lại ERT. Ông cũng cho biết chỉ thuê lại 2.000 trong tổng số 2.600 nhân viên bị mất việc khi ERT bị đóng cửa.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện