Thứ Hai | 23/07/2012 19:05

Liên minh châu Âu thắt chặt trừng phạt Syria

Quyết định này là vòng trừng phạt thứ 17 của Liên minh châu Âu (EU) đối với Syria từ khi bạo lực xảy ra vào tháng 3/2011.
Hôm nay 23/7, Liên minh châu Âu (EU) đã tăng cường lệnh cấm vận vũ khí đối với Syria và thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với những người ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad với nỗ lực ngăn chặn tình trạng bạo lực kéo dài 17 tháng ở nước này leo thang.

Tại cuộc họp diễn ra ở Brussels, các ngoại trưởng đã nhất trí rằng 27 quốc gia thành viên EU sẽ phải tiến hành kiểm tra máy bay và tàu thuyền bị nghi chuyên chở vũ khí hoặc các thiết bị bị cấm cho Syria.

Việc kiểm tra máy bay và tàu thuyền áp dụng đối với tất cả các loại vũ khí chuyển đến trên toàn lãnh thổ Syria, bao gồm cả những vũ khí chuyển cho lực lượng đối lập, một quan chức EU cho biết.

Theo thỏa thuận này, bất kỳ thiết bị bị cấm nào đều phải được thu giữ. Ngoài ra, máy bay và tàu thuyền di chuyển về hướng Syria đều phải cung cấp thông tin về hàng hóa trước khi khởi hành.

Đồng thời, các ngoại trưởng EU cũng quyết định phong tỏa tài sản và cấm cấp thị thực đối với 26 cá nhân và 3 công ty ở Syria bị cho là quan hệ mật thiết với chế độ của Tổng thống Assad, bổ sung vào danh sách 129 cá nhân và 49 thực thể của Syria hiện đã là đối tượng bị trừng phạt của EU.

Catherine Ashton, người đứng đầu cơ quan chính sách đối ngoại của EU đã bày tỏ mối lo ngại về tình hình bạo lực tiếp tục leo thang và ảnh hưởng của tình trạng này đối với người dân Syria. "EU đã cảnh báo chống lại tình trạng leo thang của cuộc xung đột và hôm nay chúng tôi thực hiện các biện pháp hướng tới hạn chế nguồn cung cấp vũ khí cho cuộc chiến tranh ở Syria", Giám đốc Catherine Ashton cho biết.

Cũng trong ngày hôm nay, Liên đoàn Ả rập cắt đứt quan hệ ngoại giao với Syria nhằm gây sức ép buộc Tổng thống Assad từ chức và chấm dứt tình trạng bạo lực ở nước này.

Nguồn NY Times/Khampha


Sự kiện