Thứ Năm | 06/12/2012 07:26

Liên minh châu Âu lo ngại về việc Israel xây dựng khu định cư mới

Hôm thứ tư, 4/12, vừa qua, Israel tái khẳng định sẽ xây dựng khu định cư tại vùng đất tranh chấp khiến nhiều người lo ngại.
Trong một cuộc gặp quốc tế, tổng thống Israel Benjamin Netayahu một lần nữa tái khẳng định việc cộng đồng quốc tế lên án cũng không thể làm Israel lùi bước trước những "lợi ích cơ bản" của mình.

Ý ông Netayahu đề cập tới việc xây dựng khoảng 3000 ngôi nhà định cư tại một trong những vùng nhạy cảm nhất tại bờ Tây là khu vực đồi E1 gần Jerusalem.

Đây là nơi mà Palestine, vừa được Liên Hợp Quốc công nhận quy chế nhà nước phi thành viên, kỳ vọng sẽ đặt thủ đô của quốc gia. Nếu khu vực định cư được xây dựng, người Palestine không chỉ mất đất mà còn bị chia cắt khỏi Jerusalem - vùng đất thiêng họ tôn thờ.

Vì lẽ đó, phía Palestine đã lên án mạnh mẽ và cộng đồng quốc tế cũng có nhiều hành động tương tự.

Mới đây nhất, Liên minh châu Âu (EU) đã phải triệu tập phái viên của Israel tại EU tới để nêu lên những lo ngại về động thái của Israel. Cụ thể, tổng thư ký Ủy ban hoạt động ngoại biên châu Âu đã mời đại sứ Israel tới để "truyền đạt những quan ngại sâu sắc về vấn đề trên".

Trước đó, nhiều nước châu Âu như Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Đan Mạch cũng có hành động tương tự.

Israel đã chiếm đóng khu vực bờ Tây và Đông Jerusalem trong cuộc chiến năm 1967. Nơi đây có khoảng 500.000 người Israel và 2,5 triệu người Palestine sinh sống.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện