Thứ Hai | 24/06/2013 09:14

Liên minh cầm quyền Nhật Bản thắng cử lớn ở Tokyo

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cùng các đảng liên minh vừa giành được 2/3 số ghế trong cuộc bầu cử hội đồng thành phố Tokyo vào cuối tuần qua.
Theo kết quả kiểm phiếu, đảng LDP của thủ tướng Shinzo Abe giành được 59 ghế và đảng liên minh New Komeito chiếm 23 ghế trên tổng số 127 ghế trong hội đồng thành phố Tokyo. Với kết quả này, đảng LDP chính thức trở thành đảng lớn nhất, thay thế cho đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) - chỉ giành được 15 ghế, so với 43 ghế trước cuộc bầu cử.

Chiến thắng của đảng LDP cuối tuần qua được coi là một bước đệm tốt trước thềm bầu cử thượng viện quốc gia, dự kiến tổ chức vào ngày 21/7 tới đây. Nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử thượng viện, đảng LDP của thủ tướng Shinzo Abe sẽ chiếm đa số trong quốc hội và chấm dứt tình trạng các quyết sách bị các đảng đối lập phủ quyết.

Kể từ khi giành chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 12 năm ngoái, đảng LDP của thủ tướng Shinzo Abe đã cam kết thực hiện chiến lược 3 giai đoạn nhằm hồi sinh kinh tế Nhật Bản.

3 giai đoạn này bao gồm nới lỏng tiền tệ, kích thích tài chính và kích thích đầu tư tư nhân. Tuy nhiên, một số quyết sách quan trọng về chính trị và kinh tế của nội các ông Abe vẫn vấp phải sự phản đối của các đảng đối lập trong quốc hội.

Theo kết quả khảo sát do tờ Nikkei thực hiện, khoảng 47% người Nhật cho biết sẽ bỏ phiếu cho đảng LDP trong cuộc bầu cử thượng viện sắp tới.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện