Thứ Ba | 18/11/2014 15:34

Liên kết giao dịch Thượng Hải - Hong Kong nhanh chóng giảm "nhiệt"

Bước vào ngày giao dịch thứ 2, khối lượng cổ phiếu được giao dịch trên liên kết giao dịch giảm đáng kể so với hôm qua 17/11.

20 phút trước khi bước vào phiên giao dịch chính (bắt đầu từ 9h30) ngày 18/11, khối lượng giao dịch cổ phiếu trên sàn Thượng Hải chỉ đạt 4% giới hạn cho phép trong ngày, tương đương 512 triệu nhân dân tệ (83,6 triệu USD). Con số này thấp hơn rất nhiều so với 54% của ngày hôm qua.

Tuy nhiên, giới đầu tư vẫn có xu hướng đổ tiền nhiều hơn vào cổ phiếu niêm yết trên sàn Thượng Hải so với Hong Kong. Trong cùng thời gian, tổng giá trị cổ phiếu được giao dịch trên sàn chứng khoán Hong Kong chỉ đạt 22 triệu nhân dân tệ, chưa bằng 1% giới hạn cho phép.

Sau nửa giờ giao dịch chính thức đầu tiên, lượng cổ phiếu được giao dịch trên sàn Thượng Hải cũng chỉ tăng lên 9%, cao hơn rất nhiều so với mức 1% của sàn Hong Kong.

Trước đó theo thông báo của Ủy ban chứng khoán Thượng Hải và Hong Kong, giới hạn giao dịch cho phép trên sàn Thượng Hải và Hong Kong lần lượt là 13 tỷ nhân dân tệ và 10,5 tỷ nhân dân tệ trong 1 ngày.

Rõ ràng, giới đầu tư nước ngoài và Trung Quốc không còn quá hứng thú với chương trình liên kết giao dịch Thượng Hải - Hong Kong như trong ngày khởi động (17/11). Một số chuyên gia cho rằng, liên kết giao dịch này sẽ không thể trở thành động lực thúc đẩy thị trường chứng khoán Trung Quốc và Hong Kong "phất" lên trong những tháng cuối năm cũng như trong năm tới.

Đến giữa phiên giao dịch buổi sáng, chỉ số Hang Seng và Shanghai Composite đồng loạt giảm 0,7%.

Nguồn DVO/ Wall Street Journal