Thứ Tư | 19/12/2012 08:08

Liên Hợp Quốc: Thương mại thế giới sụt giảm mạnh

Nguyên nhân là do nhu cầu nhập khẩu của châu Âu, Mỹ và Nhật Bản đều giảm.
Báo cáo "Triển vọng tình hình kinh tế thế giới 2013" của Liên Hợp Quốc công bố hôm qua 18/12 cho thấy thương mại thế giới sụt giảm mạnh, khiến tăng trưởng thương mại toàn cầu trong năm 2012 cũng giảm đáng kể.

Nguyên nhân của tình trạng này là do "nhu cầu nhập khẩu giảm ở châu Âu, khu vực đã rơi vào suy thoái lần thứ 2 trong vòng 3 năm và nhu cầu của Mỹ và Nhật Bản giảm", báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết.

Sau khi giảm hơn 10% trong cuộc Đại suy thoái vào năm 2009, thương mại thế giới đã hồi phục mạnh mẽ trong năm 2010. "Kể từ năm 2011, đà phục hồi hoạt động xuất khẩu của thế giới đã bị mất. Điều này khiến nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của các nước đang phát triển và các nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi đều suy yếu", báo cáo cho biết.

"Dữ liệu thương mại hàng tháng của các khu vực và các nước khác nhau đã cho thấy một điều rằng sự suy giảm thương mại bắt đầu từ khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) đã lây lan sang những khu vực còn lại của thế giới", báo cáo cho biết thêm.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, nhu cầu nhập khẩu ở Hy Lạp, Italia, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha bắt đầu giảm vào cuối năm 2011 và giảm mạnh hơn trong suốt năm 2012. Sự suy giảm này đã nhanh chóng lan rộng sang những nước còn lại của châu Âu bao gồm cả Pháp và Đức.

Cũng trong thời gian này, nhập khẩu của Mỹ và Nhật Bản cũng giảm đáng kể, đặc biệt là vào nửa cuối năm 2012. Các nền kinh tế Đông Nam Á, những nước phụ thuộc nhiều vào giao dịch thương mại với các nền kinh tế phát triển đều bị ảnh hưởng do hoạt động xuất khẩu giảm.

"Kim ngạch xuất khẩu thấp hơn, nhu cầu trong nước giảm đã làm giảm tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ở các nước đang phát triển và các nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi trong suốt năm 2012. Điều này dẫn đến sự suy giảm về nhu cầu nhập khẩu đồng thời tiếp tục khiến thương mại của các nước đang phát triển giảm", báo cáo cho biết.

Nguồn CRI/Khampha


Sự kiện