Thứ Tư | 03/04/2013 08:46

Liên Hợp Quốc thông qua hiệp ước vũ khí toàn cầu

193 quốc gia Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vừa thông qua hiệp ước quốc tế đầu tiên về kiểm soát thị trường vũ khí 70 tỷ USD.
Trong phiên họp đêm qua 2/4, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã chính thức thông qua hiệp ước đầu tiên về buôn bán vũ khí với 154 phiếu thuận, 3 phiếu chống và 23 phiếu trắng.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon bày tỏ sự hoan nghênh với cuộc bỏ phiếu và cho biết hiệp ước sẽ khiến việc buôn bán những vũ khí giết người sẽ trở nên khó khăn hơn, trong khi thị trường vũ khí bất hợp pháp cũng sẽ bị kiểm soát chặt chẽ.

Trước đó, Liên Hợp Quốc đã không thể thông qua bản dự thảo hiệp ước ngay tại trụ sở khi 3 quốc gia Iran, Syria và Triều Tiên cùng lên tiếng phản đối hiệp ước. Điều này buộc Liên Hợp Quốc phải chuyển dự thảo lên Đại Hội đồng để được thông qua. 3 quốc gia kể trên cũng là 3 quốc gia bỏ phiếu chống trong đêm bỏ phiếu hôm qua.

Hiệp ước sẽ chính thức được ký kết với các nước vào ngày 3/6 tới đây và sẽ có hiệu lực trong 90 ngày sau khi có được chữ ký phê chuẩn của quốc gia thứ 50.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện