Thứ Sáu | 17/08/2012 14:42

Liên Hợp Quốc: Syria đã chọn con đường chiến tranh

Liên Hợp Quốc cho rằng chính phủ và lực lượng đối lập Syria đã chọn con đường chiến tranh khiến xung đột ngày càng leo thang.
Trợ lý tổng thư ký Liên Hợp Quốc về hoạt động gìn giữ hòa bình, ông Edmond Mulet cho biết "rõ ràng cả 2 phe đã lựa chọn con đường chiến trah - một cuộc xung đột mở và cơ hội để tiến hành đối thoại chính trị nhằm chấm dứt chiến sự ở Syria vào thời điểm này là rất ít".

Nếu quân đội chính phủ và lực lượng đối lập không thể thiết lập được nền hòa bình ở Syria, lực lượng hòa bình Liên Hợp Quốc sẽ rời khỏi nước này vào ngày 24/8. Các nhà ngoại giao của các cường quốc lớn cùng chính phủ các nước Ả rập và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ họp bàn các bước tiếp theo để giải quyết vấn đề Syria vào ngày hôm nay 17/8 tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York.

Tuyên bố này được đưa ra 2 tuần sau khi đặc phái viên chung của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả rập, ông Kofi Annan tuyên bố từ chức trước thất bại của thỏa thuận ngừng bắn trong kế hoạch hòa bình 6 điểm của mình.

Các quan sát viên Liên Hợp Quốc tại Syria đã không thể thực hiện sứ mệnh của mình do giao tranh quyết liệt giữa phe chính phủ và phe đối lập. Do đó, nhóm quan sát viên sẽ rời khỏi thủ đô Damascus vào ngày 24/8 và thiết lập một văn phòng dân sự mới ở Syria.

Trong khi đó, các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vẫn bất đồng về giải pháp chấm dứt bạo lực tại Syria. Nga và Trung Quốc đã 3 lần phủ quyết dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc về việc áp đặt lệnh trừng phạt lên chế độ tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Nguồn CS Monitor/Khampha


Sự kiện