Thứ Bảy | 04/08/2012 07:22

Liên Hợp Quốc ra nghị quyết mới về Syria

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã nhất trí bỏ phiếu lên án các cuộc đàn áp ở Syria và yêu cầu Damascus không sử dụng vũ khí hóa học.
Nghị quyết mới này đã được thông qua với 133 phiếu thuân, 12 phiếu chống và 31 phiếu trắng. Nghị quyết cho biết: "Bước đầu tiên trong việc chấm dứt bạo lực phải được chính quyền Syria nghiêm túc thực hiện".

Mặc dù các nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc không có hiệu lực nhưng có thể mang nhiều ý nghĩa và sức nặng đạo đức.

Trước đó, các nhà ngoại giao Ảrập đã đưa ra hai điều khoản quan trọng: Yêu cầu Tổng thống Syria Bashar al Assad từ chức và kêu gọi các quốc gia khác áp đặt biện pháp trừng phạt với Syria. Tuy nhiên, những điều khoản này đã nhanh chóng bị Nga và Trung Quốc phủ quyết.

Hãng tin AP cho biết cuộc bỏ phiếu lần này một phần nhằm gây áp lực buộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phải nhanh chóng hành động.

Trước cuộc bỏ phiếu lần này, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã nhắc nhở Đại hội đồng về tình trạng bạo lực ở thành phố Aleppo, đồng thời cho rằng thất bại trong việc ngăn chặn xung đột ở Syria có thể gây ra nạn diệt chủng như ở Srebrenica và Rwanda trong quá khứ.

Nguồn Guardian/Khampha


Sự kiện